Agribank đồng hành cùng người nông dân trên mọi nẻo đường…

15/10/2020

Sinh ra từ thời kỳ đổi mới, trong suốt 32 năm qua, Agribank luôn thực hiện sứ mệnh tự hào là trụ đỡ vững chắc cho sự phát triển "Tam nông". Agribank là ngân hàng thấu hiểu, sẻ chia và luôn sát cánh cùng người nông dân vượt qua khó khăn, vươn lên làm giầu trên chính mảnh đất quê hương bằng những hành động cụ thể: Thực hiện các chương trình tín dụng chính sách với lãi suất ưu đãi cho người dân; đưa dịch vụ ngân hàng lưu động về vùng sâu vùng xa; phát triển mô hình tổ vay vốn tới tận xã, thôn; triển khai đề án thẻ nông nghiệp nông thôn…

Giữ vững vai trò chủ lực, chủ đạo trong đầu tư phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn

Nông nghiệp có vai trò hết sức quan trọng đối với an ninh lương thực quốc gia, sau 10 năm thực hiện Kết luận số 53-KL/TW ngày 5/8/2009 của Bộ Chính trị về Đề án “An ninh lương thực Quốc gia đến năm 2020,” sản lượng lúa của cả nước tăng; bình quân lương thực đầu người tăng, Việt Nam vào nhóm 6 nước hàng đầu về chỉ số này và vai trò của Việt Nam trong hỗ trợ an ninh lương thực cho các quốc gia khác ngày càng rõ nét.

Qua mỗi thời kỳ, Đảng, Quốc hội và Chính phủ đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách thiết thực phát triển nông nghiệp gắn với duy trì, cải thiện chất lượng tình hình an ninh lương thực quốc gia và từng bước nâng cao thu nhập, mức sống cho người dân. Xuyên suốt là Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 05/8/2008 Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Nghị quyết đã xác định “Xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, bền vững, sản xuất hàng hóa lớn, có năng suất, chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh cao, đảm bảo vững chắc an ninh lương thực quốc gia cả trước mắt và lâu dài."

Nguồn vốn Agribank giúp người nông dân làm giầu trên chính mảnh đất quê hương

Nhận thức rõ vai trò của nông nghiệp đối với sự phát triển kinh tế đất nước, Đảng ủy Agribank luôn xác định nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt qua các nhiệm kỳ đó là: giữ vững vai trò chủ lực, chủ đạo trong đầu tư phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô. Có thể nói, mặc dù nông nghiệp luôn giữ vị trí quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế đất nước ta, tuy nhiên việc đầu tư phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn chưa bao giờ là dễ dàng. Khó khăn thách thức thật nhiều không chỉ đối với nhà nông, nhà băng mà còn đối với cả nhà đầu tư, nhà khoa học, nhà nước: đó là những món vay nhỏ lẻ, thiên tai bão lũ, dịch bệnh, mất mùa mất giá rồi được mùa rớt giá, khó khăn trong nuôi trồng và tiêu thụ sản phẩm…

Vượt lên những khó khăn ấy, Agribank luôn thủy chung đồng hành cùng người nông dân thông qua triển khai hiệu quả 7 chương trình tín dụng chính sách, 02 chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, cụ thể: Chương trình cho vay nông nghiệp nông thôn theo Nghị định 55/2015/NĐ-CP nay là 116/2018/NĐ-CP về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị quyết 02/NQ-CP; chương trình cho vay theo Quyết định 63, 65, 68 về chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp; chương trình cho vay hỗ trợ huyện nghèo theo NQ 30a/2008/NQ-CP; chương trình cho vay tái canh cây cà phê; Chương trình cho vay đóng tàu theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP; chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Những chương trình tín dụng trên đã kịp thời mang đồng vốn đến bà con nông dân với lãi suất ưu đãi, giúp người nông dân có cơ hội hiện thực hóa ý chí và quyết tâm làm giầu của mình. Tính đến 31/8/2020, dư nợ cho vay nông nghiệp nông thôn của Agribank đạt gần 900.000 tỷ đồng, chiếm 70% tỷ trọng dư nợ nền kinh tế. Nguồn vốn Agribank chiếm gần 50% thị phần tín dụng nông nghiệp, nông thôn tại Việt Nam.

Với những nỗ lực không ngừng trong việc đầu tư phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, năm 2018, Agribank đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết 26 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Agribank được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết 26 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Đưa dịch vụ ngân hàng đến vùng sâu vùng xa

Lựa chọn một hướng đi riêng và phải đối mặt với không ít khó khăn như chính những con đường gập ghềnh nơi bản làng xa xăm… Agribank đã và đang cần mẫn mang từng đồng vốn đến những vùng xa xôi nhất, khó khăn nhất để bà con phát triển sản xuất. Agribank đến với người dân bằng chính sự chân thành, sự ân cần, sẻ chia qua những chương trình tín dụng chính sách, những chương trình ưu đãi dành riêng cho khu vực nông nghiệp nông thôn. Những ân tình ấy của Agribank đã thực sự thấm sâu vào từng miền quê dù xa xôi, heo hút. 

Có thể nói, quyết định đưa dịch vụ ngân hàng hiện đại đến gần hơn với người nông dân trên khắp mọi miền tổ quốc qua những chuyến xe lưu động thường ngày là một trong những quyết định đúng đắn, sáng suốt và kịp thời của Đảng ủy, Hội đồng Thành viên, Ban Điều hành Agribank. Những chuyến xe mang dịch vụ ngân hàng hiện đại đến với người dân đã thực sự đáp ứng được phần nào những mong mỏi của người dân vùng sâu vùng xa về dịch vụ ngân hàng. Có những nơi, người dân phải vượt qua nhiều chục km đường đồi núi gập gềnh để đến với phòng giao dịch ngân hàng.

Dịch vụ ngân hàng lưu động Agribank mang dịch vụ ngân hàng hiện đại đến tận vùng sâu vùng xa cho bà con

Sự xuất hiện thường xuyên theo lịch, theo phiên của những chuyến xe ngân hàng lưu động Agribank tại các xã vùng sâu, vùng xa đã giúp khách hàng giảm bớt được những khó khăn, nguy hiểm có thể xuất hiện trong quá trình di chuyển. Tính đến nửa đầu năm 2020, Agribank đã triển khai Ngân hàng lưu động trên 66 chi nhánh, 429 xã, với trên 1 triệu khách hàng, gần 11 nghìn phiên giao dịch, giải ngân gần 4 nghìn tỷ đồng, thu nợ trên 4 nghìn tỷ đồng, huy động tiết kiệm trên 2 nghìn tỷ đồng, dịch vụ ngân hàng lưu động của Agribank được chính thức triển khai từ tháng 1/2018. Agribank phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị xã hội như Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên… để triển khai hình thức cho vay qua tổ nhóm, tính đến hết tháng 8/2020, Agribank đã triển khai được gần 70 nghìn tổ vay vốn, với trên 1,4 triệu khách hàng và dư nợ đạt trên 163 nghìn tỷ đồng. 

Agribank không ngừng đơn giản hóa các thủ tục, đồng thời đến tận nơi đồng hành cùng bà con trong quá trình vay vốn và phát triển sản xuất. Những mô hình tổ vay vốn, dịch vụ ngân hàng lưu động, đề án thẻ nông nghiệp nông thôn… được triển khai rộng khắp trên các chi nhánh thuộc Agribank trên dải đất hình chữ S giúp tăng cơ hội tiếp cận vốn tín dụng và các sản phẩm dịch vụ của Agribank. Triển khai từ tháng 9/2019, đề án đẩy mạnh phát triển dịch vụ thẻ tại thị trường nông nghiệp, nông thôn của Agribank đã cung cấp cho nông dân sản phẩm dịch vụ cho vay thấu chi qua thẻ ATM với hạn mức 30 triệu đồng và công cụ chấp nhận thanh toán thẻ POS với nhiều tiện lợi và hoàn toàn miễn phí. Việc triển khai Đề án này của Agribank có ý nghĩa quan trọng trong đẩy mạnh chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt, theo Nghị quyết của Chính phủ, Chỉ thị của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, đây cũng là nội dung quan trọng trong thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 theo Quyết định số 149/QĐ-TTg ngày 22/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Agribank luôn đồng hành cùng khách hàng trên mọi nẻo đường

Đảng ủy Agribank đã luôn bám sát chỉ đạo của Đảng, Chính Phủ, Ngân hàng Nhà nước, lãnh đạo toàn hệ thống không ngừng tích cực triển khai những giải pháp quan trọng nhằm hiện thực hóa những chỉ đạo của Đảng, chủ trương của Chính phủ trong việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trên thị trường nông nghiệp nông thôn, và theo đó, đề án thẻ nông nghiệp nông thôn đã được Agribank triển khai đồng bộ trong toàn hệ thống và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Đề án thẻ nông nghiệp nông thôn của Agribank hướng đến những đối tượng mục tiêu là những người chưa được tiếp cận hoặc ít được tiếp cận với các sản phẩm, dịch vụ tài chính, như: Người sống ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa; người nghèo, người thu nhập thấp, phụ nữ và những đối tượng yếu thế khác. Đến nay, đề án thẻ đã được triển khai rộng khắp trên 63 tỉnh thành trên toàn quốc, 532 huyện và hơn 9.000 xã thuộc địa bàn nông nghiệp nông thôn theo Nghị định 55 của Chính phủ. Agribank đã phát hành thẻ cho hơn 200 nghìn khách hàng và cấp hạn mức thấu chi cho gần 150 nghìn khách hàng trên toàn quốc với hạn mức thấu chi đã cấp đạt được xấp xỉ 1.500 tỷ đồng. Agribank triển khai lắp đặt gần 5 nghìn POS trên địa bàn nông nghiệp nông thôn nhằm đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban Điều hành Agribank đã bám sát và thực thi nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong việc đầu tư phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn, ổn định kinh tế vĩ mô. Agribank có mặt ở khắp các vùng miền của tổ quốc, từ miền xuôi tới miền ngược, từ đất liền tới hải đảo… với hơn 2.300 chi nhánh và phòng giao dịch. Thương hiệu Agribank gần gũi, thân thiện, sẻ chia, luôn đồng hành cùng người nông dân trên bước đường phát triển. Bức tranh nông thôn mới hôm nay có nhiều gam màu tươi sáng và Agribank tự hào đã đóng góp một phần quan trọng cho sự khởi sắc ấy.


Thanh Bình
 

2019 Bản quyền thuộc về Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt NamHội sở: Số 2 Láng Hạ, phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà NộiĐT: 1900558818/(+84-24)32053205. Email: cskh@agribank.com.vn. Swift Code: VBAAVNVX
Theo dõi chúng tôi