Agribank Kon Tum thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt khu vực nông thôn

25/09/2020

Thanh toán không dùng tiền mặt đang là xu thế tất yếu của cuộc sống hiện đại. Ở khu vực đô thị, người dân đã dần thích ứng với việc chi tiêu, mua sắm, thanh toán hóa đơn không dùng tiền mặt. Tại thị trường nông thôn, nhằm thúc đẩy việc hình thành thói quen thanh toán không dùng tiền mặt cho người dân, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Kon Tum đã chủ động triển khai nhiều giải pháp: phát triển các hình thức thanh toán online qua ngân hàng điện tử, trả lương qua tài khoản, mở rộng phát triển dịch vụ thẻ tại thị trường nông nghiệp, nông thôn...

Tính từ năm 2016 đến nay, kể từ khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016 – 2020, Agribank là một trong những ngân hàng tích cực hành động góp phần quan trọng vào việc hiện thực hóa những mục tiêu lớn của đề án: phát triển một số phương tiện và hình thức thanh toán mới, hiện đại, phục vụ cho khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa; tăng tỷ lệ người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản tại ngân hàng... Tại các chi nhánh Agribank, đề án thẻ nông nghiệp nông thôn đã được triển khai rộng khắp, thúc đẩy tiến trình thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực nông thôn, đặc biệt vùng sâu vùng xa được diễn ra thuận lợi, giúp hạn chế, đẩy lùi nạn tín dụng đen trên địa bàn, đồng thời gia tăng sự tiếp cận vốn ngân hàng cho các cá nhân, gia đình. 

Thanh toán không tiền mặt đang là xu thế tất yếu hiện nay

Tại Kon Tum, theo số liệu thống kê cho thấy, hiện nay, có tới gần 740 cơ quan, đơn vị trong tỉnh đăng ký chi trả lương qua tài khoản Agribank với gần 19 ngàn thẻ ATM được thiết lập. Đến hết tháng 8 năm 2020, tổng số khách hàng sử dụng dịch vụ E-Mobile Banking của Agribank Kon Tum đạt trên 74 ngàn người, so với năm 2019, tăng gần 6.600 khách hàng. Khách hàng trên địa bàn tỉnh Kon Tum hài lòng với việc trải nghiệm các dịch vụ ngân hàng điện tử của Agribank bởi những thuận lợi, tiện ích mà dịch vụ này mang lại. 

Chị Vũ Ngọc Khánh Linh, kế toán của Bảo hiểm Xã hội huyện Tu Mơ Rông – Kon Tum cho biết: Kể từ ngày đơn vị chuyển đổi từ trả lương bằng tiền mặt sang chi trả lương thông qua tài khoản ngân hàng, công việc của chị bớt áp lực và rút gọn thời gian hơn trước. Trước đây nếu như chi trả bằng tiền mặt thì chị phải mất rất nhiều thời gian, đi lại rút tiền và chi trả cho cán bộ nhân viên. Từ khi chi trả lương cho cán bộ qua tài khoản thì chỉ cần 30 phút là tiền đã vào tài khoản của cán bộ rồi. Ngoài ra, chi tiền lương cho cán bộ qua ngân hàng thì thủ quỹ sẽ không phải mất thời gian ra rút tiền và hạn chế được những rủi ro trong quá trình di chuyển.

Thanh toán các dịch vụ điện, nước... online giúp người dân tiết kiệm thời gian...

Một trong những tiện ích rất đáng ghi nhận của dịch vụ ngân hàng điện tử đó là giúp người dân thực hiện việc thanh toán các dịch vụ điện, nước một cách nhanh gọn và không cần phải trực tiếp đến quầy thu dịch vụ… Tại Kon Tum, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Tu Mơ Rông đứng chân trên địa bàn xã Đăk Hà, huyện đặc biệt khó khăn Tu Mơ Rông. Năm học mới 2020 – 2021, trường có hơn 310 học sinh theo học tại 13 lớp thuộc khối THCS và THPT. Hiện tại, trường có gần 40 cán bộ, giáo viên, nhân viên làm việc tại đây. Dù làm việc, giảng dạy tại tường nhưng gần như 100% các giáo viên ở đây nhà đều ở huyện Đăk Tô, Đăk Hà hoặc thành phố Kon Tum, cách khá xa trường. Việc di chuyển đến trường của các thầy cô và các em học sinh gặp nhiều khó khăn, do đó để thu xếp thời gian đi nộp trực tiếp tiền điện, nước và các dịch vụ khác tại các quầy thu dịch vụ trong giờ hành chính là điều khá khó khăn. Nhờ thẻ ATM, mọi người đều có thể thanh toán tiền điện, tiền nước và các dịch vụ khác thông qua dịch vụ thu hộ của Ngân hàng thay vì thanh toán trực tiếp hóa đơn như trước đây.

Những sản phẩm dịch vụ tiện ích của ngân hàng điện tử Agribank đã giúp khách hàng tiết kiệm thời gian giao dịch và những rủi ro khác. Bên cạnh đó, đề án thẻ nông nghiệp nông thôn của Agribank giúp nhiều người dân khu vực nông nghiệp nông thôn có cơ hội hiện thực hóa những ước mơ bình dị của mình. Bảy năm làm công việc bảo vệ tại Bảo hiểm Xã hội huyện Tu Mơ Rông, anh Nguyễn Văn Vi, 33 tuổi luôn ấp ủ ước muốn xây sửa căn nhà cũ để vợ và các con yên tâm sinh hoạt, học tập. Tháng 5/2020, từ việc chi trả lương thông qua tài khoản thẻ ATM của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Kon Tum, anh Vi được ngân hàng hỗ trợ vay tiêu dùng với mức vay 120 triệu đồng. Số tiền này giúp gia đình anh sửa chữa nhà ở đã xuống cấp, tạo động lực để vợ chồng cố gắng làm việc, phát triển kinh tế. Agribank đã thấu hiểu, trân trọng và đồng hành cùng người dân khắp các vùng miền, kể cả vùng sâu vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn, giúp họ vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Agribank luôn nỗ lực mang đến cho khách hàng những sản phẩm dịch vụ tiện ích tốt nhất

Tiện ích của việc sử dụng thẻ ATM thể hiện qua chính sách cho vay tiêu dùng hoặc vay thấu chi bằng lương của ngân hàng. Hiện nay, hạn mức vay thấu chi tối đa của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Kon Tum là 50 triệu đồng. Đối với vay tiêu dùng, tiền lãi được chiết khấu và trừ trực tiếp qua lương. Vay tiêu dùng không cần thế chấp, thủ tục đơn giản, gọn nhẹ nên được nhiều người lựa chọn. Thầy giáo Võ Văn Cường – Giáo viên Trường Phổ thông dân tộc nội trú Tu Mơ Rông, huyện Tu Mơ Rông chia sẻ: Gia đình anh đã có thâm niên nhiều năm công tác tại trường và khi nhà trường trả tiền lương qua tài khoản Agribank thì anh cũng có cơ hội để vay tiền qua thẻ, số tiền lãi khi vay thấu chi rất hợp lý. Anh có thể sử dụng số tiền vay đó để sinh hoạt và phát triển kinh tế gia đình.

Tại những địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng núi không chỉ riêng địa bàn Kon Tum, việc Agribank phát triển dịch vụ thẻ ATM tạo điều kiện thuận lợi để người dân và nhất là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được thuận lợi trong sinh hoạt, tiêu dùng. Những khoản vay thấu chi qua lương hay chính sách cho vay tiêu dùng của ngân hàng đã đáp ứng phần nào nhu cầu vay vốn phục vụ đời sống sinh hoạt hàng ngày của người dân. Đề án thẻ tam nông cũng đã giúp người dân khu vực nông thôn được dễ dàng tiếp cận các dịch vụ thanh toán số hiện nay. Bên cạnh đó, những dịch vụ ngân hàng điện tử giúp khách hàng thuận tiện trong thanh toán các hóa đơn điện, nước, dịch vụ và hoạt động mua sắm online đặc biệt trong bối cảnh thương mại điện tử đang phát triển mạnh và dịch bệnh Covid-19 vẫn đang có những diễn biến phức tạp.

Thanh Bình


 

2019 Bản quyền thuộc về Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Hội sở: Số 2 Láng Hạ, phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội
Theo dõi chúng tôi