Web Content Viewer
- Mở tài khoản tại Agribank
- Vay vốn tại Agribank
- Thẻ của Agribank
- Chuyển tiền tại Agribank
- Lãi suất tiền gửi, tiền vay của Agribank
- Chuyển tiền quốc tế Agribank
- Mobile Banking
- Internet Banking
- Khuyến mãi, ưu đãi của Agribank
- Điểm ATM & Chi nhánh
- Biểu mẫu đăng kí
- Biểu phí dịch vụ
- Công cụ tính toán
- Hỏi đáp
- Liên hệ
- Lãi suất tiền gửi tiết kiệm
- Tỷ giá ngoại tệ
- Điểm ATM & Chi nhánh
- Đăng nhập Ngân hàng trực tuyến
Xây dựng và phát triển văn hóa Agribank - Nền tảng nâng cao hiệu quả hoạt động của Agribank Bình Định
30/12/2024
Trong bối cảnh hiện nay, văn hóa doanh nghiệp được xem là giá trị cốt lõi và là nền tảng của sự phát triển bền vững của mỗi doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp chính là linh hồn của thương hiệu, là yếu tố tạo nên sự khác biệt, tính bền vững của doanh nghiệp. Nhận thức rõ điều đó, Agribank Bình Định đã và đang tích cực góp phần xây dựng, phát triển và lan tỏa văn hóa Agribank nhằm củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động, thúc đẩy sự phát triển bền vững của đơn vị.
Văn hóa doanh nghiệp và quan điểm, chủ trương của Đảng Cộng sản Việt Nam về xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Văn hóa doanh nghiệp được hiểu là toàn bộ các giá trị của doanh nghiệp được gây dựng trong suốt quá trình ra đời, tồn tại và phát triển của doanh nghiệp trở thành các giá trị, các quan điểm, tập quán, truyền thống mang bản sắc riêng thông qua toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp, chi phối nếp làm việc, nếp sống, nếp nghĩ, tình cảm, hành vi, quan hệ ứng xử của mọi thành viên trong nội bộ doanh nghiệp cũng như với khách hàng và cộng đồng xã hội.
Cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp là tinh thần và quan điểm giá trị của doanh nghiệp. Theo các nhà nghiên cứu, văn hóa doanh nghiệp có 4 yếu tố cấu thành, đó là: Triết lý kinh doanh, đạo đức kinh doanh, văn hóa doanh nhân và một số nhân tố cấu thành khác.
Tổ chức tư vấn và đào tạo hàng đầu của Mỹ, Franklin Covey, từng cho rằng: “Đối thủ của bạn có thể sao chép tất cả mọi thứ, từ chiến lược, sản phẩm, hệ thống cho đến bí quyết công nghệ... chỉ trừ một thứ duy nhất họ không thể sao chép hay ăn cắp được, đó chính là văn hóa của doanh nghiệp”. Chính vì vậy, văn hóa doanh nghiệp được xem là lợi thế cạnh tranh, giúp doanh nghiệp có thể phát triển lâu dài và bền vững.
Trong cuốn sách Quản trị bằng văn hóa, tiến sỹ Giản Tư Trung - Hiệu trưởng Trường Doanh nhân PACE, cho rằng “Cách tốt nhất để quản trị người khác là giúp người đó biết cách tự quản trị họ, cách tốt nhất để lãnh đạo người khác là giúp người đó biết cách tự lãnh đạo họ. Và cách tốt nhất để chuyển đổi văn hóa của một tổ chức hay một đội ngũ là giúp cho từng thành viên trong tổ chức hay đội ngũ đó tự chuyển đổi văn hóa của chính mình. Đó chính là quản trị bằng văn hóa. Bởi lẽ tác giả tin rằng, bên cạnh các phương cách quản trị truyền thống như quản trị bằng luật lệ hay quản trị bằng mục tiêu thì quản trị bằng văn hóa chính là tương lai của quản trị và tương lai của lãnh đạo trong một thế giới đầy biến động và trong một thời đại mà con người ngày càng trở nên độc lập và tự do hơn. “Không một tổ chức nào có thể trở nên độc đáo, lớn mạnh và bền vững mà không quan tâm sâu sắc đến văn hóa và văn hóa tổ chức”, tiến sỹ Giản Tư Trung khẳng định.
Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt của ngành ngân hàng như hiện nay, khi sự khác biệt về sản phẩm, dịch vụ không nhiều và sự khác biệt về công nghệ không đủ lớn thì việc tạo ra sự khác biệt nhằm thu hút khách hàng, gia tăng trải nghiệm dịch vụ ngân hàng chính là ở uy tín ngân hàng, đội ngũ nhân viên ngân hàng chuyên nghiệp mang bản sắc văn hóa trong phục vụ và chăm sóc khách hàng. Một nền văn hóa cởi mở, nơi nhân viên cảm nhận được cảm giác thân thuộc sẽ trở nên có động lực, họ sẽ sáng tạo hơn, nhiệt huyết hơn, trách nhiệm hơn và dám đổi mới, biết rút kinh nghiệm sẽ góp sức vào phát triển bền vững của ngân hàng.
Văn hoá doanh nghiệp nằm trong văn hoá kinh doanh của một quốc gia, của một nền kinh tế, là biểu hiện văn hoá kinh doanh ở cấp độ doanh nghiệp. Chủ trương xây dựng văn hóa doanh nghiệp từ lâu đã được Đảng ta định hướng, chỉ đạo xuyên suốt.
Nghị quyết Hội nghị Trung ương 9, khóa XI nhấn mạnh: “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân với ý thức tôn trọng pháp luật, giữ chữ tín, cạnh tranh lành mạnh, vì sự phát triển bền vững và bảo vệ Tổ quốc. Phát huy ý thức và tinh thần dân tộc, động viên toàn dân, trước hết là các doanh nghiệp, doanh nhân xây dựng và phát triển các thương hiệu Việt Nam có uy tín trên thị trường trong nước và quốc tế”
Đại hội XII của Đảng tiếp tục xác định: “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân với ý thức tôn trọng, chấp hành pháp luật, giữ chữ tín, cạnh tranh lành mạnh vì sự phát triển bền vững của đất nước, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”
Tại Đại hội XIII của Đảng, Đảng ta nhấn mạnh: “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp, doanh nhân và kinh doanh” là một “mắt khâu” quan trọng nhằm khắc phục những khuyết tật của mặt trái nền kinh tế thị trường và tâm lý, lối sống đề cao quá mức giá trị vật chất, đồng tiền - những điều đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến đạo đức xã hội cũng như quá trình xây dựng, hình thành nhân cách con người Việt Nam”.
Theo định hướng này, cần phải tiếp tục đưa văn hóa thấm sâu, thẩm thấu vào mọi hoạt động kinh tế, sản xuất, kinh doanh theo các giá trị chân - thiện - mỹ của văn hóa dân tộc.
Thực hiện văn hóa doanh nghiệp gắn với xây dựng hình ảnh, thương hiệu Agribank
Nhận thức tầm quan trọng, vai trò của văn hóa đối với sự phát triển bền vững của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank), ngày 25/05/2022, Đảng ủy Agribank ban hành Nghị quyết số 09-NQ/ĐU-NHNo về tăng cường lãnh đạo, nâng cao hiệu quả truyền thông nội bộ gắn với công tác chính trị tư tưởng và xây dựng văn hóa Agribank, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Agribank lần thứ X, nhiệm kỳ 2020-2025, góp phần phát huy cao nhất sức mạnh nội lực của toàn hệ thống, đưa Agribank sớm đạt mục tiêu trở thành ngân hàng thương mại hiện đại và hội nhập, hoạt động an toàn, hiệu quả; giữ vị trí chủ lực trên thị trường tài chính nông nghiệp, nông thôn.
Tiếp đó, ngày 22/08/2023, Đảng ủy Agribank ban hành Chương trình hành động số 28-CTr/ĐU-NHNo thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/ĐUK ngày 28/4/2023 của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng về xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp trong Khối Doanh nghiệp Trung ương” xác định mục tiêu hướng tới một Agribank hiện đại, chủ lực trên thị trường tài chính, nhất là nông nghiệp, nông thôn, năng động, đổi mới, chuyên nghiệp, tiêu chuẩn, chất lượng dịch vụ hàng đầu, trách nhiệm với cộng đồng.
Với mục tiêu xây dựng văn hóa và xây dựng con người Agribank phát triển toàn diện, đổi mới, hội nhập, phát huy vai trò quan trọng của văn hóa doanh nghiệp trong nâng cao hiệu quả hoạt động và sự phát triển bền vững của Agribank, đồng thời để phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế và yêu cầu chính trị giai đoạn 2020-2025, ngày 08/11/2023, Đảng ủy Agribank tiếp tục ban hành Nghị quyết số 26-NQ/ĐU-NHNo về “Tăng cường lãnh đạo phát triển và thực hiện văn hóa doanh nghiệp gắn với xây dựng hình ảnh, thương hiệu Agribank”. Nghị quyết số 26-NQ/ĐU-NHNo hướng đến mục tiêu chiến lược đến năm 2025, tầm nhìn 2030 “Tiếp tục xây dựng Agribank hiện đại và hội nhập, tập trung đầu tư, ứng dụng công nghệ hiện đại gắn với đổi mới mô hình tổ chức hướng tới ngân hàng số; chuyển đổi thành NHTM cổ phần, quản trị điều hành và hoạt động theo hướng thông lệ quốc tế. Phấn đấu đứng trong Top 100 ngân hàng lớn nhất khu vực Châu Á về quy mô tài sản; hoạt động an toàn, hiệu quả; giữ vững vị trí chủ lực trên thị trường tài chính nông nghiệp, nông thôn”. Một trong các giải pháp được nhấn mạnh tại Nghị quyết này là phát huy vai trò văn hóa doanh nghiệp đối với sự thành công của quá trình chuyển đổi và nâng tầm quản trị hướng đến “quản trị bằng văn hóa”; các quy tắc về văn hóa sẽ trở thành giải pháp quản trị điều hành, giúp người lao động luôn ứng xử phù hợp với các giá trị cốt lõi của Agribank để trở thành nguồn sức mạnh nội sinh trong hoạt động kinh doanh.
Văn hóa Agribank có thể hiểu là một hệ thống các giá trị văn hóa được tất cả người lao động chia sẻ, chấp nhận, đề cao, ứng xử theo các giá trị đó để định hướng chuẩn mực hành vi ứng xử, giao tiếp và đạo đức, trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ.
Với triết lý kinh doanh "Mang phồn thịnh đến khách hàng", sứ mệnh "Ngân hàng thương mại Nhà nước hàng đầu Việt Nam, giữ vai trò chủ đạo trong lĩnh vực tín dụng nông nghiệp, nông thôn", tầm nhìn "Ngân hàng hiện đại, tăng trưởng an toàn, hiệu quả, bền vững, đủ sức cạnh tranh và hội nhập kinh tế quốc tế", cùng bản sắc văn hóa Agribank "Trung thực – Kỷ cương – Sáng tạo – Chất lượng – Hiệu quả" và đặc trưng văn hóa Agribank “Gắn kết - Thân thiện - Nghĩa tình - Địa phương - Tam nông”; việc ban hành liên tiếp các Nghị quyết chuyên đề về văn hóa Agribank, đặc biệt cụm từ “quản trị bằng văn hóa”, Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban điều hành Agribank đã nhận thức sâu sắc, rõ ràng, quyết tâm bền bỉ trong việc đưa văn hóa Agribank thấm sâu vào việc cung cấp sản phẩm dịch vụ đến khách hàng thông qua việc thống nhất văn hóa và nhận thức người lao động. Điều này thể hiện sự đồng tâm thống nhất của cả hệ thống trong việc kế thừa và phát triển những tinh hoa của văn hóa Agribank được xây dựng trong thời gian qua, từ đó khơi dậy khát vọng cống hiến của mỗi người lao động. Xây dựng, thực hiện, phát huy những giá trị văn hóa Agribank là trách nhiệm của mỗi cá nhân, mỗi bộ phận, mỗi tổ chức trong toàn hệ thống Agribank, dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của các cấp ủy đảng.
Nông thôn bao đời nay là gốc rễ, nền tảng cho sự phát triển phồn vinh của dân tộc Việt Nam. Nông thôn cũng là cái nôi của nền văn hóa dân tộc, nơi bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, là nguồn sức mạnh nội sinh của quốc gia. Agribank gắn với nông nghiệp, nông dân, nông thôn đã là một văn hóa. Văn hóa đó có sức mạnh xuất phát từ ý nghĩa tích cực ban đầu là phục vụ những đối tượng khó khăn, yếu thế trong xã hội. Agribank tự hào trong quá trình trở thành một ngân hàng hiện đại, luôn gắn với “đối tượng” khách hàng rất đặc biệt này. Với một ngân hàng hiện đại và dung hòa với yếu tố này, đây là điểm mạnh văn hóa đặc trưng của Agribank mà không một ngân hàng nào có được.
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bình Định lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra phương hướng chung: "Không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng; ...chỉ đạo điều hành có hiệu quả các mặt hoạt động kinh doanh, phát huy thế mạng về mạng lưới và quy mô hoạt động, chú trọng mở rộng và nâng cao chất lượng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng số, ngân hàng thông minh đảm bảo phát triển an toàn, bền vững...”. Trong đó, văn hóa Agribank được xác định là nền tảng phát triển an toàn, bền vững của Agribank Chi nhánh tỉnh Bình Định (Agribank Bình Định).
Từ những nhận thức trên, Đảng ủy, Ban Giám đốc Agribank Bình Định đã yêu cầu và triển khai quyết liệt đến cấp ủy các cấp, người đứng đầu các chi nhánh trực thuộc, người lao động toàn Agribank Bình Định quán triệt nhiều nội dung văn hóa Agribank. Phương châm thực hiện là "Lãnh đạo đi đầu thực hiện văn hóa Agribank", trước hết là người đứng đầu cấp ủy, Ban Giám đốc, lãnh đạo các chi bộ, chi nhánh trực thuộc, các phòng nghiệp vụ phải làm gương, là chuẩn mực trong xây dựng cơ quan văn hóa, thực hiện các giá trị của doanh nghiệp, trong công tác cũng như trong giao tiếp ứng xử hàng ngày. Tập trung triển khai văn hóa Agribank vào hoạt động kinh doanh với ba trụ cột cốt lõi: Đẩy mạnh đào tạo người lao động gắn liền với văn hóa Agribank; lấy khách hàng làm trung tâm; đề cao trách nhiệm với xã hội.
Hoạt động trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng với nhiều rủi ro tiềm ẩn, đặc biệt vấn đề rủi ro trong đạo đức nghề nghiệp, đòi hỏi người cán bộ ngân hàng luôn phải giữ vững bản lĩnh, thường xuyên trau dồi tri thức và đạo đức nghề nghiệp. Xác định phát triển con người là nền tảng cho sự thành công của chi nhánh, Agribank Bình Định đã không ngừng chú trọng xây dựng, phát triển nguồn nhân lực sẵn có thông qua công tác đào tạo. Hằng năm, Chi nhánh đều cử cán bộ tham gia tập huấn, các khóa đào tạo chuyên sâu hay kỹ năng giao tiếp, phát triển sản phẩm dịch vụ. Đặc biệt Chi nhánh tổ chức kiểm tra nghiêm túc các chương trình học bắt buộc do Agribank tổ chức, kết quả 100% người lao động Chi nhánh đạt kết quả thi khá, giỏi trở lên. Có thể nói, đối với người lao động, nếu kiến thức, trình độ chuyên môn là “phần cứng” thì văn hóa chính là “hệ điều hành”.
Nếu như trước đây, với một số người lao động Agribank Bình Định, thuật ngữ “Văn hóa doanh nghiệp” vẫn còn là một khái niệm “hàn lâm” thì đến nay, dưới sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Ban Giám đốc Agribank Bình Định, điều này đã từng bước thay đổi.
Lan tỏa văn hóa Agribank vào hoạt động kinh doanh cần sự đồng lòng của toàn thể người lao động, do đó Đảng ủy, Ban Giám đốc Agribank Bình Định yêu cầu các cấp lãnh đạo, quản lý trong toàn chi nhánh phát huy hơn nữa trách nhiệm nêu gương, hướng dẫn nhân viên và làm gương thực hành văn hóa trong những việc làm thường xuyên, hằng ngày.
Bên cạnh đó, Công đoàn, Đoàn thanh niên Chi nhánh đã tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, tổ chức mình thực hành văn hóa Agribank, qua đó định hình các thói quen tốt cho người lao động đối với công việc và đồng nghiệp, tính chuyên nghiệp trong công việc, đề cao khát khao cống hiến. Công đoàn đã kịp thời đề xuất với lãnh đạo biểu dương, động viên, khen thưởng kịp thời nhiều tấm gương người lao động tiêu biểu, có nhiều thành tích xuất trong công tác, qua đó đã khích lệ tinh thần sáng tạo và cống hiến hơn nữa của người lao động.
Song song với việc thay đổi nhận thức của người lao động về văn hóa Agribank, Đảng ủy, Ban Giám đốc Agribank Bình Định đẩy mạnh việc rà soát lại các quy định nội bộ để nâng cao hiệu quả phục vụ khách hàng. Cụ thể là yêu cầu toàn thể người lao động chấp hành nghiêm túc các quy định của Agribank trong quá trình tác nghiệp; điều chỉnh, thay đổi phương thức, quy trình phục vụ khách hàng theo hướng tinh gọn, giảm bớt sự chồng chéo, cồng kềnh hồ sơ giấy; thay đổi phương thức, quy trình giao dịch nội bộ, quy trình phối hợp giữa các bộ phận, giữa các phòng và chi nhánh trực thuộc; Đẩy mạnh phát triển sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại, phù hợp với nhu cầu và thị hiếu khách hàng, tăng thu dịch vụ; Bảo đảm an toàn, an ninh mạng, bảo mật thông tin khách hàng, phòng chống tốt tội phạm công nghệ cao và bảo vệ uy tín, hình ảnh, thương hiệu Agribank; Khuyến khích làm việc nhóm, các phòng nghiệp vụ phối hợp nhịp nhàng, cùng theo đuổi một mục tiêu chung; Không tạo khoảng cách giữa nhân viên và cấp quản lý, nhân viên được tự do đưa ra những ý tưởng mới mẻ. Đồng thời, đưa nội dung thực hiện văn hóa Agribank vào thỏa ước lao động tập thể, đưa nội dung về thực hiện văn hóa Agribank vào hợp đồng lao động… để nâng cao hơn nữa nhận thức về vai trò, nhiệm vụ của người lao động với Chi nhánh. Công khai, minh bạch kết quả phân phối tiền lương, thu nhập theo mức độ hoàn thành công việc của từng người lao động thông qua việc đánh giá, xếp loại hàng tháng, hàng quý và tổng kết năm.
Để tạo không gian làm việc tích cực, góp phần xây dựng hình ảnh, thương hiệu Agribank gần gũi, thân thiện, văn minh, Agribank Bình Định không ngừng chỉnh trang trụ sở làm việc nhiều chi nhánh, phòng giao dịch trực thuộc khang trang, ngăn nắp, gọn gàng. Bảng lãi suất, tỷ giá, các ấn phẩm quảng cáo, tờ rơi, hòm thư góp ý, thông báo thời gian giao dịch được bố trí ở các vị trí thuận tiện, dễ nhìn, tạo thuận lợi, thoải mái cho khách hàng tại các điểm giao dịch. Môi trường giao dịch sạch sẽ, đủ ánh sáng, nhiệt độ phù hợp, không khí trong lành. Niêm yết công khai các thủ tục để khách hàng nắm bắt, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch. Không gian làm việc của chi nhánh ngày càng được “xanh hóa", và sạch, đẹp hơn, tăng sự hài lòng của khách hàng khi sử dụng dịch vụ.
Đi đôi với đó, Agribank Bình Định luôn quan tâm giữ gìn đoàn kết nội bộ, xây dựng môi trường làm việc dân chủ, kỷ cương, hòa đồng, gắn kết, hỗ trợ nhau cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Tất cả những thay đổi đó nhằm mục tiêu đặt khách hàng vào vị trí trung tâm, gia tăng trải nghiệm của khách hàng, đưa văn hóa Agribank thành bản sắc, lợi thế cạnh tranh của Chi nhánh trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Đưa văn hóa Agribank thành lợi thế cạnh tranh
Trong phục vụ khách hàng, Agribank Bình Định coi trọng tính chuyên nghiệp, uy tín, chất lượng dịch vụ, sự tiện ích và thuận lợi, vì quyền lợi và sự hài lòng của khách hàng.
Vì những lẽ đó, Agribank Bình Định hiện là một trong những ngân hàng thu hút lượng tiền gửi từ khách hàng rất lớn, duy trì thị phần lớn nhất, chiếm 24,5% tổng nguồn huy động của các NHTM trên địa bàn, luôn tăng đều trên 10% qua các năm.
Trên nền tảng bản sắc văn hóa Agribank “Trung thực, kỷ cương, sáng tạo, chất lượng, hiệu quả”, các giao dịch viên kế toán, đặc biệt ở bộ phận tiết kiệm, luôn ý thức rằng nếu thuyết phục được thêm một khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ của Agribank thì đồng nghĩa với việc tăng thêm một đơn vị thu nhập cho chi nhánh, cho bản thân; ngược lại nếu đánh mất một khách hàng thì sẽ đánh mất hai, ba, thậm chí nhiều hơn đơn vị thu nhập của chi nhánh cũng như của bản thân mình. Khách hàng đến giao dịch ngân hàng luôn muốn nhận được sự quan tâm, nên hầu hết giao dịch viên Chi nhánh bên cạnh thấm nhuần cẩm nang văn hóa Agribank còn xây dựng thói quen nhớ tên khách hàng và một số sở thích, mối quan hệ xã hội, sự nghiệp, gia đình, con cái.... của khách hàng để trò chuyện, chia sẻ, làm họ vui và hài lòng.
“Không ngồi chờ khách hàng tới” luôn là tư duy thường trực của đội ngũ giao dịch viên Agribank Bình Định khi phục vụ khách hàng gửi tiền. Có những bác nông dân ở xã vượt cả mấy chục cây số lên huyện gửi tiền, nếu có quá giờ làm, cán bộ vẫn kiên nhẫn ở lại chờ phục vụ. Hoặc với những khách hàng lớn tuổi, sức khỏe kém, Chi nhánh thường cử người tới tận nơi phục vụ. Chi nhánh phối hợp tốt với cơ quan chuyên môn ở tỉnh Bình Định, như Ban quản lý khu kinh tế tỉnh, Ban giải phóng mặt bằng... để khi người dân ở đâu nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng thì Chi nhánh cử cán bộ tới vận động bà con sử dụng dịch vụ của Agribank Bình Định. Nhiều hộ được đền bù số tiền lớn, không dám mang ra ngoài, khi được Chi nhánh huy động vốn tại chỗ thì rất phấn khởi. Bám sát nông dân, hiểu tâm lý người nông dân là vậy, nên không có gì ngạc nhiên khi Agribank Bình Định luôn được bà con tin tưởng và tín nhiệm cao. Ngoài Agribank, còn có nhiều ngân hàng thương mại khác cũng hoạt động trên địa bàn tỉnh Bình Định với mạng lưới giao dịch rộng khắp. Các tổ chức này đều chào mời bà con với mức lãi suất cạnh tranh so với Agribank, nhưng bà con tiếp xúc, suy tính rồi vẫn quay lại với ngân hàng của nhà nông vì chẳng đâu phục vụ tận tình, chu đáo bằng.
Dư nợ tại Agribank Bình Định chiếm 14,8% tổng dư nợ của các ngân hàng thương mại và tiếp tục giữ vững vị trí số 1 về thị phần tín dụng tại địa bàn Bình Ðịnh. Với tinh thần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cá nhân vay vốn cũng chính là tháo gỡ khó khăn cho ngân hàng, Agribank Bình Định đã thực hiện nhiều chính sách tín dụng theo hướng tiết giảm chi phí, giảm lãi suất cho vay, ưu tiên đầu tư các lĩnh vực ưu tiên, đẩy mạnh tín dụng cho khu vực nông nghiệp, nông thôn, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu.
Người lao động Agribank Bình Định bình dị với công việc hàng ngày trong nỗ lực cống hiến vì một Agribank phát triển bền vững.
Thực hiện Thông tư 01/2020 và Thông tư 03/2021 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về cơ cấu lại hạn trả nợ vay, giữ nguyên nhóm nợ, miễn giảm lãi, phí, cho vay mới... cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Agribank Bình Định đã chủ động rà soát, thông báo qua điện thoại, văn bản, email… đến từng doanh nghiệp có quan hệ tín dụng biết, đồng thời hướng dẫn và giải quyết nhanh thủ tục cần thiết để các doanh nghiệp được cơ cấu nợ, miễn, giảm lãi suất vốn vay. Dư nợ được Agribank Bình Định cơ cấu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 là 24,882 tỷ đồng/38 khách hàng. Ngoài ra, có 9 khách hàng được miễn giảm lãi và giữ nguyên nhóm nợ với dư nợ 35,192 tỷ đồng, số lãi được miễn giảm 117 triệu đồng. Năm 2023, có 57 khách hàng đã được vay vốn với lãi suất ưu đãi, doanh số cho vay hơn 698 tỷ đồng; 314 khách hàng được miễn giảm lãi và phí với số tiền 4,867 tỷ đồng; 1 khách hàng được ngân hàng cơ cấu thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ với dư nợ 645 triệu đồng... Qua đó góp phần giúp các doanh nghiệp, cá nhân vay vốn giảm áp lực về tài chính, có điều kiện khắc phục khó khăn trước mắt để duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh.
Ông Nguyễn Trà Dương, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Bình Định, đánh giá: “Agribank Bình Định là đơn vị tiên phong trong thực hiện Thông tư 01/2020 và Thông tư 03/2021 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về cơ cấu lại hạn trả nợ vay, giữ nguyên nhóm nợ, miễn giảm lãi, phí, cho vay mới cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tại Bình Định. Thông qua Agribank Bình Định, doanh nghiệp đã tiếp cận thêm nhiều nguồn thông tin liên quan đến cơ chế, chính sách của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và của tỉnh, đồng thời vay được vốn với lãi suất hợp lý, từ đó giảm bớt khó khăn về vốn cũng như chi phí lãi vay để phát triển sản xuất kinh doanh. Đổi lại, Agribank Bình Định cũng đã khơi thông được dòng vốn, giúp tăng trưởng tín dụng theo hướng chất lượng, an toàn, hiệu quả. Đồng thời nâng cao tính chủ động và trách nhiệm chia sẻ khó khăn với khách hàng của các ngân hàng, gia tăng sự gắn kết giữa ngân hàng và doanh nghiệp để đồng hành, cùng phát triển”.
Trong hoạt động cấp tín dụng, đội ngũ cán bộ tín dụng Chi nhánh được quán triệt phải luôn thực hiện đúng quy định, quy trình, thẩm định giám sát từ lúc cho vay đến lúc thu được gốc, lãi, quản lý dòng tiền... và biết “chọn mặt gửi vàng”, kết hợp giới thiệu bán chéo sản phẩm dịch vụ ngân hàng, và đã có khách hàng tốt thì tận tâm phục vụ để khách hàng gắn bó lâu dài.
Bà Phạm Thị Hồng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ tổng hợp Tân Hồng Phát (phường Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn), kinh doanh trên lĩnh vực nông sản, cho hay: “Mỗi lần “bí” vốn, chúng tôi lại tìm Agribank Bình Định để vay và được ngân hàng giải quyết ngay, lãi suất dễ chịu. Nhờ vậy mà công ty luôn đảm bảo hợp đồng với đối tác, hoạt động kinh doanh ổn định và phát triển”.
Còn hộ Trương Văn Thảo ở xã Phước Thuận (huyện Tuy Phước, Bình Định) thì cho biết : “Thủ tục vay vốn của Agribank gọn nhẹ, lãi suất hợp lý, nên gia đình tôi đã vay vốn từ Agribank huyện Tuy Phước để chuyển hướng từ nuôi tôm quảng canh sang nuôi theo hướng thâm canh, qua đó tăng hiệu quả đầu tư nuôi tôm”.
Ngoài ra, trong nhiều năm qua, Agribank Bình Định luôn chú trọng đến công tác phát triển dịch vụ, đặc biệt là các dịch vụ ngân hàng hiện đại đến địa bàn nông thôn. Các hình thức thanh toán: chuyển lương, thanh toán hóa đơn (điện, nước, cước viễn thông, học phí…); chuyển tiền trên điện thoại di động, internet (Agribank Plus, Agribank AutoBank CDM 24/7, Internet Banking…) đến tận địa bàn nông thôn, thay thế dần việc sử dụng tiền mặt, đảm bảo thanh toán nhanh chóng, an toàn, góp phần thực hiện tốt đề án thanh toán không dùng tiền mặt của ngân hàng trên địa bàn.
Ở Agribank Bình Định cũng đã ghi nhận nhiều câu chuyện cảm động về nhân viên ngân hàng kịp thời ngăn chặn nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng qua không gian mạng, hay khi nhân viên ngân hàng trả lại tiền thừa cho khách khi thực hiện các giao dịch. Tháng 10/2021, nhân viên Phòng giao dịch Đề Gi - Agribank Chi nhánh huyện Phù Cát, Bình Định đã ngăn chặn kịp thời, không để khách hàng là chị N.T.T. chuyển 20 triệu đồng cho "cán bộ hải quan" để “làm luật” nhằm nhận quà có giá trị lớn. Tiếp đó, tháng 04/2022, Agribank Chi nhánh thành phố Quy Nhơn Bình Định đã thuyết phục chị B.T.H.T. không chuyển 320 triệu đồng (tất toán trước kỳ hạn 4 sổ tiết kiệm) để "phục vụ công tác điều tra liên quan đến vụ án" theo lời đối tượng lừa đảo. Năm 2023, Agribank Bình Định đã trả lại tiền thừa cho khách hàng 633 món, với tổng số tiền 2.045 triệu đồng, món tiền thừa trả lại cao nhất là 119 triệu đồng cho khách hàng Nguyễn Thị Ngọc Thu (Thị xã Hoài Nhơn). Tất cả những điều đó đã thể hiện cái tâm của người cán bộ ngân hàng, đó chính là đạo đức nghề nghiệp, sự liêm chính, một trong các giá trị tốt đẹp của con người Agribank.
Lãnh đạo Công an tỉnh Bình Định khen thưởng chị Trương Lê Ngọc Trinh (Agribank Quy Nhơn) vì kịp thời phát hiện, ngăn chặn vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng
Song song với việc làm tốt nhiệm vụ kinh doanh, Agribank Bình Định luôn đề cao trách nhiệm với xã hội, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Trong giai đoạn 2017-2022, Agribank Bình Định đã thực hiện hoạt động an sinh xã hội với số tiền 10.358 triệu đồng. Điển hình như chi ủng hộ Quỹ vì người nghèo của tỉnh Bình Định 3.392 triệu đồng, chi tài trợ giáo dục 1.784 triệu đồng qua các chương trình ”Sóng và máy tính cho em”, “Thêm con chữ bớt đói nghèo”, "Thắp sáng ước mơ”, chi hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19: 1.667 triệu đồng, Chi hỗ trợ hộ nghèo đón Tết: 1.898 triệu đồng,.... Chương trình “Giọt hồng yêu thương” được Agribank Bình Định phối hợp với Hội chữ thập đỏ, Trung tâm Huyết học truyền máu (Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định) tổ chức đều đặn hàng năm, thu được hơn 100 đơn vị máu/năm, đã lan tỏa mạnh mẽ tinh thần “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”.
“Bên cạnh với thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, thông qua các hoạt động an sinh xã hội, thiện nguyện Agribank Bình Định mong muốn người lao động biết tự hào về giá trị của Agribank và công việc mình đang thực hiện để người lao động biến niềm tự hào đó thành động lực vượt qua khó khăn, chủ động sáng tạo trong công việc, nỗ lực học tập, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, ông Nguyễn Xuân Hùng – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Agribank Bình Định, cho hay.
“Quả ngọt” từ việc lan tỏa văn hóa Agribank tại Agribank Bình Định là sự chung sức, chung lòng, nội bộ đoàn kết thành một khối thống nhất để đạt được những thành quả ấn tượng, xây dựng được niềm tin yêu của khách hàng, đối tác. Agribank Bình Định liên tục nhiều năm liền là chi nhánh vững mạnh, xuất sắc của Agribank ở khu vực miền Trung, Tây Nguyên. Các chỉ tiêu về nguồn vốn huy động, dư nợ cho vay, nợ xấu, tỷ lệ nợ xấu, thu dịch vụ và chênh lệch thu chi tài chính luôn đạt và vượt chỉ tiêu Trụ sở chính giao, đảm bảo thu nhập, đời sống cho người lao động. Đây cũng là nền tảng để Agribank Bình Định tiếp tục phát triển ổn định và bền vững trong tương lai.
Khát vọng vươn tầm cao mới
Hành trình xây dựng, thực hành văn hóa Agribank gắn liền với việc xây dựng, phát triển bền vững Agribank Bình Định là một hành trình dài và mới chỉ bắt đầu. Ở đó, Agribank Bình Định đề cao và trân trọng sự đồng lòng cống hiến của người lao động, đặc biệt là thế hệ trẻ Chi nhánh. Đảng ủy, Ban Giám đốc Agribank Bình Định đặt mục tiêu luôn bám sát chủ trương đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định, sự chỉ đạo của Agribank và Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bình Định trong thực hiện tái cấu trúc, đổi mới toàn diện mô hình hoạt động, hướng đến chuẩn mực và thông lệ quốc tế, thực hiện phát triển kinh doanh bền vững, bảo đảm việc làm và nâng cao đời sống cho người lao động, hoàn thành nghĩa vụ đối với Nhà nước, nâng cao thị phần hoạt động và thương hiệu Agribank. Phấn đấu đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, các đoàn thể vững mạnh xuất sắc, Chi nhánh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Thời gian tới, để đẩy mạnh việc xây dựng bản sắc văn hóa doanh nghiệp, để mỗi cán bộ, nhân viên của Agribank trở thành một “đại sứ” thương hiệu, góp phần truyền tải thông điệp văn hóa của Agribank tới khách hàng, tác giả đề xuất xem xét thêm một số giải pháp sau:
Về phía Agribank
Thứ nhất, tăng cường tuyên truyền về thực hiện văn hóa doanh nghiệp trên trang web của Agribank, Bản tin Agribank hàng tháng, Bản tin nội bộ. Xây dựng các video clip với những tiểu phẩm ngắn thể hiện hành vi ứng xử giữa cấp trên với cấp dưới, giữa cấp dưới với cấp trên, giữa đồng nghiệp với nhau, ứng xử giữa người lao động với khách hàng/đối tác; tác phong làm việc chuyên nghiệp; cách đối thoại, giao tiếp; những tình huống thực tế về việc phối hợp giữa các phòng, bộ phận trong xử lý công việc…
Những video clip này được đưa lên website của Agribank, hoặc chiếu trên màn hình tivi đặt tại phòng làm việc… để phản ánh, so sánh về những hành vi ứng xử có văn hóa hoặc thiếu văn hóa. Hình ảnh được lặp đi lặp lại nhiều lần và những câu chuyện/tiểu phẩm sống động, mang tính thực tế cao sẽ tác động thường xuyên đến tư duy, suy nghĩ và cảm nhận của người lao động một cách nhanh nhất, từ đó giúp thay đổi thói quen chưa tốt và hình thành nên ý thức tốt, hành vi ứng xử tốt của mỗi người lao động.
Thứ hai, tổ chức tổng kết và đề xuất tuyên dương, khen thưởng, nêu gương điển hình tiên tiến… các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp, sáng tạo, thực hiện hiệu quả văn hóa doanh nghiệp và có thành tích xuất sắc trong thực hiện văn hóa Agribank.
Về phía Agribank Bình Định
Thứ nhất, tiếp tục nêu cao vai trò đầu tàu, dẫn dắt của lãnh đạo, quản lý các cấp. Bản thân người lãnh đạo, quản lý phải là những tấm gương thực hành các giá trị văn hóa cốt lõi, tạo dựng niềm tin và nguồn cảm hứng cho cấp dưới, nhân viên. Người lãnh đạo, quản lý các cấp phải là người không ngừng đổi mới và sáng tạo thì mới có thể triển khai các chiến lược sáng tạo, mới mẻ và làm tấm gương cho người lao động noi theo. Tiếp tục tạo dựng môi trường làm việc văn minh, đoàn kết, dân chủ, sẻ chia, phát huy tính tích cực, chủ động người lao động; nêu cao vai trò đầu tàu, dẫn dắt của người đứng đầu; phát huy ý thức tự giác và nỗ lực phấn đấu, tinh thần cống hiến, đổi mới sáng tạo, “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” trong toàn thể người lao động Chi nhánh.
Thứ hai, đề cao thái độ làm việc tích cực của người lao động. Ðây là yếu tố ảnh hưởng mạnh đến ý định lựa chọn, sử dụng dịch vụ ngân hàng của khách hàng. Ngoài việc tích cực đào tạo người lao động đáp ứng yêu cầu công việc, cần xây dựng thêm các tiêu chí đánh giá thái độ của người lao động như sự chủ động hướng dẫn khách hàng khi giao dịch, thể hiện thái độ hợp tác với khách hàng và đồng cảm với những khó khăn của khách hàng.
Thứ ba, tuân thủ nghiêm túc quy định giao tiếp ứng xử theo Cẩm nang văn hóa Agribank khi giao tiếp với khách hàng. Khách hàng sẽ thấy vui vẻ, cảm giác thân thiện khi được nhân viên ngân hàng lắng nghe, thấu hiểu. Cần giao tiếp đúng mực, biết dừng đúng lúc, đúng thời điểm, luôn tôn trọng ý kiến khách hàng, cho dù đó là ý kiến phản bác.
Thứ tư, tiếp tục hoàn thiện quy trình làm việc, phục vụ khách hàng. Thường xuyên rà soát lại các quy định của Agribank và kịp thời báo cáo các vướng mắc phát sinh để Trụ sở chính ghi nhận, chỉnh sửa phù hợp hơn. Xây dựng quy trình làm việc đơn giản, không làm mất nhiều thời gian của khách hàng, thường xuyên lắng nghe ý kiến đóng góp của khách hàng và giảm tối đa các thủ tục hành chính gây khó khăn cho khách hàng.
Thứ năm, có chính sách chăm sóc khách hàng phù hợp với mức độ cạnh tranh của từng chi nhánh trực thuộc. Xây dựng được tệp khách hàng trung thành để triển khai các chương trình ưu đãi, tri ân khách hàng, quà tặng khách hàng trong những ngày lễ, ngày kỷ niệm đặc biệt của khách hàng.
Thứ sáu, lan tỏa giá trị cốt lõi văn hóa Agribank để tạo niềm tin yêu của khách hàng đối với thương hiệu Agribank. Khách hàng được phục vụ chuyên nghiệp khi sử dụng dịch vụ ngân hàng, giải quyết các thủ tục cho khách hàng một cách nhanh nhất, bảo đảm bí mật, riêng tư cho khách hàng, luôn đồng cảm và tạo sự đổi mới với khách hàng, cùng khách hàng quảng bá thương hiệu Agribank.
Thứ bảy, tiếp tục tổ chức hiệu quả Hội nghị người lao động hàng năm nhằm thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở để người lao động được đối thoại trực tiếp với lãnh đạo, được chia sẻ khó khăn với chi nhánh, được bàn bạc các giải pháp để tháo gỡ khó khăn. Đảm bảo thực hiện tốt quyền lợi của người lao động quy định tại Thỏa ước Lao động tập thể; Chú trọng rà soát Thỏa ước lao động tập thể theo định kỳ để bổ sung và sửa đổi cho phù hợp với các quy định mới của pháp luật.
Từ thực tiễn và kinh nghiệm triển khai văn hóa Agribank vào hoạt động kinh doanh của Chi nhánh thời gian qua, Agribank Bình Định đã khẳng định được hiệu quả hoạt động kinh doanh và vai trò quan trọng trong đóng góp phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương. Qua đó đã khẳng định thương hiệu, uy tín của Agribank gắn với hình ảnh Ngân hàng thương mại nhà nước đóng vai trò chủ lực trong hệ thống ngân hàng, tiên phong, gương mẫu trong thực thi nghiêm túc, có hiệu quả chính sách tiền tệ quốc gia và các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước về tiền tệ, ngân hàng, nhất là chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, cung ứng sản phẩm dịch vụ tiện ích, góp phần quan trọng ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm an sinh xã hội. Đồng thời trước yêu cầu phát triển của Agribank Bình Định trong giai đoạn hội nhập, toàn thể đảng viên, người lao động Agribank Bình Định tiếp tục “tiên phong”, “gương mẫu” đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ được giao, lan tỏa giá trị văn hóa Agribank thành hành động. Suy cho cùng, khi hàng vạn người lao động Agribank trên mọi miền đất nước cùng hòa quyện về ý chí và hành động, bình dị với những công việc hàng ngày như kế toán, tín dụng, kiểm ngân...với tâm thế Agribank Gần gũi và Chuyên nghiệp, Truyền thống mà Hiện đại, Đoàn kết, Trung thực, Kỷ cương, có trách nhiệm cao trước khách hàng và cộng đồng cùng “tỏa sáng lên” sẽ là một cống hiến to lớn cho Agribank trở thành ngân hàng thương mại hàng đầu Việt Nam. Đó chính là giá trị mang ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển bền vững Agribank trong hội nhập kinh tế khu vực và thế giới.
Lê Thành Nam - Agribank Chi nhánh TP Quy Nhơn Bình Định
Các tin khác
- Tự hào 95 năm Đảng quang vinh - Agribank vững bước trên hành trình phát triển cùng đất nước
- Tự hào 95 năm Đảng quang vinh - Agribank vững bước trên hành trình phát triển
- Hội nghị Ban Thường vụ Đảng ủy Agribank lần thứ 105, nhiệm kỳ 2020 - 2025
- Đảng ủy Agribank vinh dự nhận Giải tác phẩm xuất sắc phát triển lý luận về xây dựng Đảng tại Giải Búa liềm vàng năm 2024
- Đảng ủy Agribank chi nhánh tỉnh Phú Yên tổ chức thành công Hội nghị tổng kết hoạt động Đảng bộ năm 2024, phương hướng, nhiệm vụ năm 2025.
- Đảng bộ Agribank Chi nhánh tỉnh Yên Bái triển khai sáng tạo, hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
- Đảng bộ Agribank quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024
- Học và làm theo lời Bác trong công tác nâng cao đạo đức nghề nghiệp của cán bộ Agribank Chi nhánh tỉnh Điện Biên
- Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
- Tự hào tiếp bước con đường Tam nông