Agribank và các giải pháp nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

07/06/2021

Các giải pháp nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt được Agribank triển khai sâu rộng trong toàn hệ thống với trên 2.300 chi nhánh và phòng giao dịch của Agribank trong nhiều năm qua. Đặc biệt trong thời gian gần đây, khi đại dịch Covid-19 đã và đang có những diễn biến phức tạp, Agribank triển khai mạnh mẽ các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt góp phần quan trọng vào tiến trình hạn chế và đẩy lùi sự ảnh hưởng của dịch bệnh.

Đẩy mạnh giao dịch qua ứng dụng Agribank Emobile Banking, Internet Banking, liên kết thanh toán qua ví điện tử, thanh toán qua POS, giao dịch qua  ngân hàng tự động CDM, ATM, mở rộng đề án thẻ nông nghiệp nông thôn tại địa bàn nông nghiệp nông thôn… là các giải pháp quan trọng Agribank đang triển khai để cùng ngành ngân hàng góp phần hiện thực hóa đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, đồng thời hạn chế sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 trong bối cảnh dịch bệnh trong nước và quốc tế đang có những diễn biến khó lường.

Đẩy mạnh giao dịch qua ứng dụng Agribank Emobile Banking, Internet Banking

Ngày nay, khi chiếc điện thoại di động và các thiết bị điện tử trở thành sản phẩm thông dụng đối với mỗi cá nhân, gia đình thì theo đó các ứng dụng dịch vụ tiện ích dựa trên các sản phẩm điện tử trên như Emobile Banking, Internet Banking đã không còn xa lạ đối với khách hàng. Chỉ cần dùng chiếc điện thoại thông minh hoặc thiết bị điện tử có kết nối internet thì khách hàng hoàn toàn có thể thực hiện các giao dịch ngân hàng một cách nhanh chóng, thuận tiện trong một thế giới phẳng, và không cần phải ra quầy giao dịch tiếp xúc trực tiếp với nhân viên ngân hàng.

Internet Banking là một trong những kênh ngân hàng điện tử của Agribank cung cấp đến khách hàng các dịch vụ thanh toán tiện ích như: chuyển khoản, gửi tiền tiết kiệm, thanh toán hóa đơn, các dịch vụ công... đều có thể thực hiện trực tuyến mà không phải đến quầy giao dịch. Dịch vụ Internet Banking của Agribank không chỉ hỗ trợ khách hàng thực hiện chuyển tiền trong hệ thống Agribank mà còn có thể chuyển tiền nhanh liên ngân hàng 24/7 đến hơn 40 ngân hàng khác với nhiều hạn mức chuyển khoản linh hoạt. Đây là dịch vụ mà bất kỳ cá nhân, tổ chức nào sở hữu tài khoản của Agribank mở tại bất kỳ chi nhánh nào đều có thể sử dụng.

Dịch vụ Internet Banking của Agribank được nhiều khách hàng tin dùng

Dịch vụ Agribank E Mobile Banking ngoài những thông tin chính về tài khoản, chuyển khoản nội bộ và liên ngân hàng, dịch vụ thẻ (truy vấn thông tin thẻ, chuyển khoản qua số thẻ, phát hành thẻ phi vật lý, khóa thẻ…)… còn tích hợp nhiều tiện ích khác. Khách hàng có thể nạp tiền điện thoại, thanh toán hóa đơn, mua sắm trực tuyến, thanh toán QR Code, đặt vé máy bay, đặt vé tàu xe, đặt vé xem phim, đặt phòng khách sạn… Năm 2020, Agribank triển khai thêm 16 tiện ích dịch vụ trên kênh Agribank E Mobile Banking và phát triển sản phẩm Tiền gửi trực tuyến trên ứng dụng Agribank Emobile Banking đáp ứng nhu cầu gửi tiền trực tuyến, giảm tải giao dịch tại quầy.

Những dịch vụ tiện ích thuận tiện từ các kênh giao dịch ngân hàng điện tử Agribank Emobile Banking và Internet banking không ngừng được bổ sung, nâng cao, chính là lý giải vì sao trong những năm qua, dịch vụ ngân hàng điện tử được khách hàng sử dụng nhiều, số lượng các giao dịch ngân hàng điện tử tăng nhanh. Tính đến cuối năm 2020, tổng số tài khoản thanh toán tại Agribank đạt trên 15,56 triệu tài khoản (tăng 14,7%, tăng hơn 2 triệu tài khoản so với năm 2019, cao hơn mức bình quân của toàn ngành khoảng 10% - 11%). Trong đó đặc biệt là dịch vụ mobile banking có trên 12,17 triệu khách hàng sử dụng (tăng 23,4%, tăng 2,3 triệu khách hàng). Tỷ lệ khách hàng có tài khoản thanh toán sử dụng dịch vụ mobile banking đạt 78,2% (năm 2018 đạt 62,4%, năm 2019 đạt 72,7%). Số khách hàng sử dụng dịch vụ internet banking đạt 255 ngàn khách hàng (tăng 11%) với hơn 01 triệu giao dịch chuyển khoản.

Dịch vụ Agribank Emobile Banking của Agribank với nhiều tiện ích thiết thực cho khách hàng

Đặc biệt, trong thời gian qua, khi dịch bệnh Covid – 19 trong nước đang có những diễn biến phức tạp, Agribank đã có hoạt động cụ thể chia sẻ với những khó khăn mà khách hàng đang phải trải qua: Agribank đồng loạt triển khai chương trình miễn phí chuyển tiền trong nước trên các kênh giao dịch điện tử. Với chương trình này, Agribank chấp nhận giảm thu hàng ngàn tỷ đồng dịch vụ, để chia sẻ đồng cảm với những khó khăn mà khách hàng đang phải trải qua. Cụ thể chương trình: từ ngày 17/05/2021, Agribank đã triển khai chương trình miễn phí chuyển tiền trong và ngoài hệ thống Agribank áp dụng đối với khách hàng cá nhân và tổ chức có tài khoản thanh toán tại Agribank giao dịch trên các kênh ngân hàng điện tử và tại quầy của Agribank. Là một trong những ngân hàng tiên phong trong việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, từ ngày 01/06/2021, Agribank tiếp tục triển khai chính sách miễn phí chuyển tiền trên kênh Internet Banking. Theo đó, Agribank miễn phí chuyển tiền trong và ngoài hệ thống Agribank đối với khách hàng cá nhân; Miễn phí chuyển tiền trong hệ thống và giảm phí lớn chuyển tiền ra ngoài hệ thống Agribank đối với khách hàng tổ chức.

Đẩy mạnh phát triển dịch vụ thẻ, đặc biệt tại thị trường nông nghiệp, nông thôn

Đẩy mạnh phát triển dịch vụ thẻ, đặc biệt tại thị trường nông nghiệp nông thôn là một trong những giải pháp quan trọng để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt tại thị trường nông nghiệp nông thôn. Năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai và đại dịch Covid 19, dịch vụ thẻ Agribank tiếp tục phát triển mạnh mẽ, duy trì vị thế Top 3 trên thị trường. Agribank tiếp tục được Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam, các tổ chức thẻ trong nước, quốc tế ghi nhận và đánh giá cao, là ngân hàng cập nhật nhanh xu thế công nghệ thanh toán hiện đại trong lĩnh vực thẻ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của khách hàng trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, số hóa nền kinh tế và hoạt động ngân hàng. 

Agribank được vinh danh giải Sao Khuê 2020 cho phần mềm/hệ thống xuất sắc trong lĩnh vực Ngân hàng – Tài chính năm 2020 với giải pháp Agribank Autobank (CDM); Đề án phát triển dịch vụ thẻ tại thị trường nông nghiệp, nông thôn của Agribank được vinh danh và trao 1 trong 20 giải "sáng kiến vì cộng đồng". Đến 31/12/2020, Agribank có 13,8 triệu thẻ đang hoạt động, trong năm 2020 trên 3,45 triệu thẻ được phát hành. Riêng đề án thẻ nông nghiệp nông thôn có 212.262  thẻ thấu chi được phát hành, 1.732 máy POS được lắp đặt. 

Thẻ thấu chi và POS của Agribank tại thị trường nông nghiệp nông thôn đã và đang đồng hành cùng khách hàng vượt qua khó khăn

Bên cạnh đó, Agribank triển khai mô hình ngân hàng tự động Autobank CDM một cách hiệu quả, nhằm giảm các giao dịch trực tiếp tại quầy, hạn chế sự lây lan của dịch bệnh Covid - 19. Agribank hiện là một trong số ít các NHTM tiên phong triển khai ATM đa chức năng CDM, hiện toàn hệ thống Agribank trang bị 156 máy CDM. Ngân hàng tự động Autobank CDM với nhiều tính năng giao dịch vượt trội, màn hình cảm ứng hiện đại, khả năng quay vòng tiền, hệ thống CDM được khách hàng đánh giá cao, góp phần tiết giảm đáng kể chi phí giao dịch tại quầy, chi phí kiểm quỹ, tiếp quỹ ATM, gia tăng chức năng, tiện ích cung cấp cho khách hàng, không chỉ gửi/rút tiền tự động mà còn thanh toán nợ gốc và trả lãi tiền vay tại CDM thay vì phải đến quầy giao dịch.

Cùng với việc phát triển nhanh chóng của cách mạng công nghiệp 4.0 và ngân hàng số, các hình thức thanh toán điện tử như Agribank E Mobile banking, Internet Banking, QR code, ví điện tử, Autobank… phát triển song hành cùng các kênh thanh toán ATM, POS vì tiềm năng thị trường và nhu cầu của khách hàng còn rất lớn. Trên thực tế thanh toán POS (đơn vị chấp nhận thẻ) là xu thế tất yếu của nền kinh tế thanh toán không dùng tiền mặt, ngay cả khi các ngân hàng tiếp cận và triển khai các phương thức thanh toán mới như QR Code, Samsung Pay, Airpay… thì vẫn cần dựa trên nền tảng mở rộng, phát triển đơn vị chấp nhận thẻ. Năm 2020, Agribank phân bổ 6000 POS, qua đó giúp chi nhánh thay thế toàn bộ POS cũ, và phục vụ đề án đẩy mạnh phát triển dịch vụ thẻ tại thị trường nông nghiệp nông thôn, đồng thời đáp ứng một phần nhu cầu của chi nhánh về mở rộng thị trường và mạng lưới đơn vị chấp nhận thẻ.

Ngân hàng tự động Agribank CDM với nhiều tiện ích hiện đại giúp khách hàng thực hiện các giao dịch ngân hàng mà không cần phải đến quầy giao dịch

Đối với đề án thẻ nông nghiệp nông thôn, Agribank triển khai từ năm 2019 với mục tiêu lấy khách hàng là trọng tâm, mở rộng cơ sở khách hàng, phát triển khách hàng mở tài khoản và sử dụng dịch vụ tiện ích đồng thời gia tăng sự tiếp cận nguồn vốn ngân hàng của các cá nhân, gia đình có nhu cầu tiêu dùng đột xuất cũng như các dịch vụ thanh toán văn minh, hiện đại trên địa bàn nông nghiệp, nông thôn, đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam và góp phần hạn chế tín dụng đen. 

Đề án đẩy mạnh phát triển dịch vụ thẻ tại thị trường nông nghiệp, nông thôn của Agribank đã cung cấp cho khách hàng tại địa bàn nông thôn hoặc có hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn nông thôn được miễn phí phát hành thẻ ATM với hạn mức vay thấu chi lên đến 30 triệu đồng mà không cần tài sản đảm bảo với mức lãi suất ưu đãi, cạnh tranh, thủ tục linh hoạt. Các công ty, hộ kinh doanh có địa điểm kinh doanh trên địa bàn nông nghiệp, nông thôn và các cửa hàng đại lý cung ứng dịch vụ, vật tư nông nghiệp, thu mua nông sản… được miễn phí chiết khấu và lắp đặt máy quẹt thẻ POS với thủ tục đơn giản, quy trình thanh toán nhanh chóng. 

Tính đến 31/12/2020, đã có 104/108 chi nhánh địa bàn nông nghiệp nông thôn triển khai đề án thẻ nông nghiệp nông thôn, tổng số lượng thẻ Agribank phát hành đạt trên địa bàn nông thôn đạt gần 240.000 thẻ, hạn mức thấu chi đã cấp là hơn 1.600 tỷ đồng, số POS lắp mới hơn 1.800 POS. Trong bối cảnh hiện nay, khi sản xuất nông nghiệp đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid – 19: giá sản phẩm nông nghiệp giảm, đầu ra cho sản phẩm gặp nhiều khó khăn… những chính sách ưu đãi từ dịch vụ thẻ nông nghiệp nông thôn đã chia sẻ phần nào với khách hàng những khó khăn mà khách hàng đang phải trải qua, góp phần hạn chế được nạn tín dụng đen.

Cùng với việc triển khai sâu rộng đề án thẻ nông nghiệp nông thôn là một trong những giải pháp quan trọng nhằm chia sẻ khó khăn với khách hàng đặc biệt trong đại dịch Covid – 19 đồng thời giảm thanh toán tiền mặt trong giao dịch, Agribank triển khai hàng loạt các biện pháp khác nhằm sẻ chia và đồng hành với khách hàng cùng vượt qua đại dịch. Agribank cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi tiền vay, giữ nguyên nhóm nợ theo quy định tại Thông tư số 01/2020/TT-NHNN ngày 13/03/2020 và Thông tư số 03/2021/TT-NHNN ngày 02/04/2021 của Ngân hàng Nhà nước; cho vay mới với lãi suất ưu đãi đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; thực hiện chính sách tháo gỡ khó khăn đối với khách hàng vay vốn theo Nghị định số 55/2015/NĐ của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn; Chủ động đánh giá thực chất khoản nợ để thực hiện phân loại nợ, trích lập và sử dụng dự phòng rủi ro theo Quy định tại Thông tư 02 /2013/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước…

Hương Giang
 

2019 Bản quyền thuộc về Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt NamHội sở: Số 2 Láng Hạ, phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà NộiĐT: 1900558818/(+84-24)32053205. Email: cskh@agribank.com.vn. Swift Code: VBAAVNVX
Theo dõi chúng tôi