Bảo hiểm xe cơ giới ABIC – An tâm, vững tay lái

20/05/2020

Xe máy là phương tiện phổ biến từ hàng chục năm qua tại Việt Nam. Đó không chỉ đơn giản là phương tiện đi lại mà còn là tài sản quý giá, là người bạn đồng hành đối với mỗi người dân. Khi tham gia mua bảo hiểm xe máy, chỉ với một khoản chi phí nhỏ, bạn đã có thể bảo vệ toàn diện cho chiếc xe và người thân khi tham gia giao thông. Bảo hiểm xe máy không chỉ là một trong những giấy tờ cực kỳ quan trọng mà còn giúp cho bạn an tâm trước các rủi ro về trách nhiệm pháp lý, hư hỏng hay mất cắp xe mà không cần mất nhiều chi phí.

Bảo vệ chủ xe trước những rủi ro bất ngờ

Tính đến cuối năm 2019, cả nước đã có gần 60 triệu xe môtô, xe máy, tăng gần 80% so với năm 2011. Tuy nhiên, số lượng xe tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới chỉ khoảng 40%, tức hiện nay có tới 36 triệu xe gắn máy không thực hiện nghĩa vụ này.

Theo thống kê, mỗi năm số nạn nhân bị thiệt mạng do tai nạn giao thông tại Việt Nam trên 8.000 người, chưa kể số người bị thương tật hoặc tàn phế. Việc này để lại nỗi đau dai dẳng và có thể đẩy nhiều gia đình rơi vào gánh nặng về kinh tế và gánh nặng cho xã hội. Thực tế cho thấy có nhiều vụ tai nạn xảy ra, người gây tai nạn bỏ chạy hoặc không có đủ tiền để bồi thường cho gia đình nạn nhân, khiến họ vừa chịu cảnh đau khổ vì mất người thân lại càng thêm túng quẫn do mất đi trụ cột gia đình. 

Từ thực tế trên, từ tháng 9/2008, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 103/2008/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới và đến nay đã trải qua một số lần sửa đổi. Nếu chủ xe tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự theo quy định thì các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ là nơi giúp xóa đi một phần những bất hạnh trên. 

Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là loại hình mà các cá nhân hoặc doanh nghiệp phải mua theo luật định và được xem là chính sách an sinh xã hội của Nhà nước nhằm bảo vệ quyền lợi cho nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông do xe cơ giới gây ra, mặt khác giúp bảo vệ tài chính cho chủ xe cơ giới trước những rủi ro bất ngờ. Khi xảy ra rủi ro, tai nạn thuộc phạm vi bảo hiểm, đơn vị bảo hiểm có thể sẽ bồi thường cho chủ xe phần trách nhiệm dân sự này với mức trách nhiệm lên đến 100 triệu đồng/1 người/vụ. Trong trường hợp không xác định được xe gây tai nạn hoặc tai nạn không thuộc phạm vi bảo hiểm cũng sẽ được hỗ trợ bồi thường nhân đạo cho nạn nhân số tiền lên đến 20 triệu đồng/1 người. Quy định này đã hỗ trợ phần nào khó khăn về mặt tài chính cho chủ xe cũng như gia đình nạn nhân, chứng minh được tính ưu việt của chính sách trong thời gian qua. Thủ tục bồi thường đơn giản để người bị thiệt hại xác định được mức chi trả.

Bạn đã tham gia bảo hiểm bắt buộc chưa?

Từ ngày 15/5 đến ngày 14/6/2020, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) ra quân thực hiện tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Lực lượng chức năng có quyền kiểm tra hành chính, đo nồng độ cồn đối với lái xe. Theo đó, người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông cần mang giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Theo đó, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực bị phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng. Người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực bị phạt tiền từ 400.000 đến 600.000 đồng.

Trước thông tin trên, nhiều người dân bắt đầu tìm mua bảo hiểm ôtô, xe máy. Một số chủ phương tiện thừa nhận tham gia giao thông từ lâu, nhưng đây là lần đầu tiên mua bảo hiểm xe máy. Chị Hải Yến giáo viên tại Hưng Hà Thái Bình chia sẻ: “Tôi ở Hưng Hà, Thái Bình, do đã quen giao dịch tại Agribank, thường xuyên sang đây được các em giao dịch viên giới thiệu, tôi đã mua bảo hiểm xe máy cho mình và người thân trong gia đình. Tôi thấy, sản phẩm bảo hiểm xe máy Agribank cung cấp có giá cả hợp lý, khi tham gia giao thông dù được lực lượng chức năng kiểm tra tôi cũng thấy rất yên tâm vì bảo hiểm của mình đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của Nhà nước”.

Với đặc điểm địa bàn rộng khắp, trải dài đến tận cùng các bản làng, thôn xóm, mỗi cán bộ tín dụng Agribank thường kiêm luôn vai trò của cán bộ phát triển sản phẩm dịch vụ tới khách hàng. Sự am hiểu tình hình địa bàn và thường xuyên được tiếp xúc, “thẩm định” khách hàng, tạo điều kiện cho mỗi cán bộ tín dụng cơ hội giới thiệu, tư vấn, hỗ trợ dịch vụ tới chính từng khách hàng của mình. Năm 2019, Agribank chi nhánh tỉnh Hưng Yên đã cung cấp Bảo hiểm xe máy cho khoảng 6.400 khách hàng; tổng doanh thu bảo hiểm xe máy đạt 380 triệu đồng. Trong hơn 4 tháng đầu năm, do ảnh hưởng của Covid-19 và thực hiện giãn cách xã hội nên hoạt động bán bảo hiểm xe máy có sự sụt giảm. Tuy vậy, từ các mối thân quen, các khách hàng đã mua của các năm trước, CBNV Agribank chi nhánh tỉnh Hưng Yên đã cung cấp Bảo hiểm xe máy cho khoảng 1.000 khách hàng, doanh thu bảo hiểm thu được xấp xỉ 60 triệu đồng. Chị Bùi Hồng Vân, Trưởng phòng Dịch vụ và Marketing Agribank Hưng Yên nhận định: “Agribank Hưng Yên luôn chú trọng đẩy mạnh phát triển sản phẩm dịch vụ tới tất cả nguồn khách hàng, nâng cao kỹ năng am hiểu và tư vấn tới khách hàng để khách hàng hiểu và tin tưởng sử dụng sản phẩm dịch vụ bảo hiểm Agribank cung cấp, đặc biệt với sản phẩm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự xe cơ giới. Do tâm lý người dân, dự kiến trong một tháng toàn quốc tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ từ 15/5/2020 đến 14/6/2020, doanh số bán bảo hiểm sẽ tăng cao và sẽ được đánh giá đầy đủ  vào cuối các tháng".

Mấy ngày gần đây, trên mạng xã hội, hàng nghìn bài đăng với nội dung bán bảo hiểm xe máy xuất hiện sau khi CSGT ra quân tổng kiểm soát phương tiện. Khảo sát các chi nhánh Agribank trên toàn quốc đều khẳng định lượng người hỏi mua bảo hiểm ôtô, xe máy lớn (hoặc tăng đột biến), nhiều người rủ hoặc mua hộ người thân, bạn bè. Giá bảo hiểm xe máy dao động 55.000-66.000 đồng/năm, phụ thuộc vào phân khối của xe.

Một điều cần chú ý là các điểm bán bảo hiểm ở ngoài lòng đường, vỉa hè và trên mạng xã hội không đảm bảo. Bởi không được các cơ quan chức năng kiểm định nên có thể bảo hiểm này là hàng giả, hàng sai quy định. Người dân nên đến các đại lý phân phối, ủy quyền hoặc các công ty bảo hiểm để mua. Tránh trường hợp khi xảy ra tai nạn sẽ không được bồi thường. Còn đối với trường hợp rao bán bảo hiểm xe máy từ 20.000 đến 25.000 đồng/năm tại các vỉa hè hoặc mạng xã hội, có thể đây chỉ là bản photo, không có chữ ký tươi của công ty bảo hiểm. Cũng có khả năng người bán bán bảo hiểm tự nguyện cho người ngồi trên xe (10.000 đồng/người/năm) chứ không phải bảo hiểm xe máy.

Theo một đại diện của Công ty CP Bảo hiểm Ngân hàng Nông Nghiệp – ABIC phân tích: “Bảo hiểm xe máy hiện có 02 loại: Thứ nhất, bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc: Là bảo hiểm chủ xe phải mua theo quy định nhà nước. Thứ hai, bảo hiểm tự nguyện: Bảo hiểm tai nạn cho 02 người ngồi trên xe, không phải bảo hiểm bắt buộc theo luật định. Chủ xe có thể lựa chọn mua thêm bảo hiểm này sau khi đã mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc. Phí tối thiểu là 10.000 đồng/người/năm, xe máy được chở tối đa 2 người nên có giá 20.000 đồng/2 người/năm. Như vậy, bảo hiểm xe máy “siêu rẻ” thực chất là bảo hiểm tự nguyện nên người dân có quyền sử dụng hoặc không sử dụng. Bảo hiểm này mục đích là đề phòng trường hợp người điều khiển xe xảy ra tai nạn, rủi ro. Khi đó, ngoài phần bồi thường từ bảo hiểm bắt buộc, người dân sẽ được nhận thêm một khoản bồi thường từ bảo hiểm tự nguyện. Bảo hiểm này hoàn toàn không thể giúp bạn xuất trình khi CSGT kiểm tra”.

Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là loại hình mà các cá nhân hoặc doanh nghiệp phải mua theo luật định và được xem là chính sách an sinh xã hội của Nhà nước nhằm bảo vệ quyền lợi cho nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông do xe cơ giới gây ra, mặt khác giúp bảo vệ tài chính cho chủ xe cơ giới trước những rủi ro bất ngờ.

Rõ ràng, việc tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự là vô cùng cần thiết và mang lại lợi ích thiết thực cho chủ xe cũng như xã hội. Đây cũng là cách tốt nhất để thể hiện chủ xe là công dân gương mẫu tuân thủ luật pháp, vừa tránh được các khoản phạt khi tham gia lưu thông trên đường, và đặc biệt là bảo vệ bản thân trước các rủi ro tài chính, đảm bảo nghĩa vụ khắc phục hậu quả nếu điều không may xảy đến.

Thùy Trang - TSC

2019 Bản quyền thuộc về Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt NamHội sở: Số 2 Láng Hạ, phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà NộiĐT: 1900558818/(+84-24)32053205. Email: cskh@agribank.com.vn. Swift Code: VBAAVNVX
Theo dõi chúng tôi