Chung tay vì cộng đồng, ngân hàng cần nhiều sự sẻ chia hơn từ các bên

08/05/2020

Đằng sau sự hài lòng của khách hàng, sau mỗi giao dịch thành công, ngân hàng cũng phải chịu không ít áp lực và đang “gồng mình” với muôn vàn chi phí lớn nhỏ, như: Chi phí đầu tư, nâng cấp và bảo trì hệ thống, chi phí đầu tư, trang bị, vận hành và bảo trì thiết bị đầu cuối chấp nhận thanh toán, phí phải trả các Tổ chức thẻ quốc tế, phí phải trả các nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ thanh toán, phí tin nhắn thông báo biến động số dư, xác thực giao dịch… Chung tay cùng cộng đồng tạo nên những giá trị tốt đẹp, tiện ích phục vụ đời sống, trong hành trình đó, Ngân hàng rất cần sự sẻ chia từ các bên.

Tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Trong nhiều năm qua, Agribank luôn nỗ lực không ngừng nhằm góp phần thực hiện Đề án đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020 theo Quyết định số 2545/QĐ-TTg ngày 30/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ. Chủ trương này đã được Agribank hiện thực hóa qua những con số ấn tượng qua mỗi năm. Mặc dù chi phí đầu tư trang bị phần mềm hệ thống cũng như thiết bị chấp nhận thẻ là  không hề nhỏ, trong thời gian vừa qua Agribank vẫn liên tục quan tâm đầu tư, mở rộng mạng lưới chấp nhận thanh toán thẻ để phục vụ không chỉ khách hàng của Agribank mà tất cả các khách hàng của các ngân hàng. Có thể nói Agribank là ngân hàng thương mại duy nhất đã đầu tư, trang bị lắp đặt ATM, POS tại mọi miền Tổ quốc từ khu vực nông nghiệp nông thôn, đến vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo. Doanh số thanh toán qua Hệ thống thẻ bình quân của Agribank luôn thuộc nhóm dẫn đầu thị trường với 400 -500 nghìn tỷ đồng mỗi năm, đặc biệt trong năm 2019 con số này là gần 600 nghìn tỷ đồng.

Đồng hành chia sẻ cùng khách hàng 

Cũng như các ngân hàng thương mại khác đối với dịch vụ ngân hàng bán lẻ, đặc biệt là dịch vụ thẻ thanh toán Agribank phải đầu tư rất nhiều chi phí và nguồn nhân lực để bảo đảm sự hoạt động an toàn, ổn định của hệ thống, phục vụ khách hàng giao dịch 24/7.

Liên tục qua các năm Agribank luôn đề cao vai trò tiên phong của Ngân hàng thương mại 100% vốn Nhà nước khi áp dụng nhiều  chính sách ưu đãi như miễn phí phát hành thẻ cho hầu hết các đối tượng khách hàng (Trả lương qua tài khoản, vay vốn tại Agribank, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, học sinh phổ thông trung học, bà con nông dân…), miễn phí chiết khấu đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ công nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, không chỉ tại địa bàn đô thị mà cả địa bàn nông nghiệp, nông thôn. 

Đặc biệt trong năm 2020, trước ảnh hưởng lớn từ đại dịch Covid-19, Agribank vẫn luôn thể hiện trách nhiệm với cộng đồng. Bên cạnh việc gia hạn nợ, miễn, giảm lãi suất và cho vay với cam kết giảm sâu lãi suất cho vay và dành 100.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để phục hồi, ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh, Agribank còn hỗ trợ khách hàng trong lĩnh vực thanh toán khi giảm tới gần 40% phí giao dịch chuyển khoản liên ngân hàng đối với giao dịch có giá trị đến 2 triệu đồng và nhiều chính sách khác, như miễn 100% phí chuyển khoản đối với các giao dịch chuyển tiền ủng hộ phòng chống dịch Covid và xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Thực hiện chủ trương của Ngân hàng Nhà nước, hiện nay Agribank và các ngân hàng đang thực hiện chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip theo chuẩn VCCS. Đây là một áp lực do chi phí liên quan đến quá trình chuyển đổi là rất lớn, như: chi phí chỉnh sửa và nâng cấp hệ thống, thiết bị đầu cuối và đặc biệt là chi phí mua sắm phôi thẻ (lên đến hàng trăm tỷ đồng) do giá phôi thẻ chip theo chuẩn VCCS cao hơn nhiều so với giá phôi thẻ từ trong khi số lượng khách hàng, mạng lưới chấp nhận thanh toán thẻ của Agribank rất lớn. Vì mục tiêu gia tăng lợi ích cho khách hàng, bảo đảm an ninh an toàn trong thanh toán thẻ Agribank đang nỗ lực để hoàn thành lộ trình chuyển đổi thẻ chip nội địa theo quy định của NHNN. 

Cần nhiều hơn sự sẻ chia để lan tỏa sức mạnh cộng đồng

Trong thời gian qua, Agribank luôn tích cực phối hợp với các NHTM trên thị trường để có tiếng nói với các Tổ chức thẻ quốc tế, đối tác cung cấp dịch vụ, v.v… nhằm có chính sách phí ưu đãi, phù hợp với thị trường thẻ đang trong giai đoạn phát triển và còn nhiều hạn chế trong thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam. Đặc biệt gần đây là những kiến nghị của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam về việc giảm phí giao dịch đối với Tổ chức thẻ quốc tế và giảm cước tin nhắn SMS đối với các nhà mạng viễn thông. 

Thông qua Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, những khó khăn, vướng mắc trong chính sách phí liên quan thúc đẩy thanh toán thẻ đã phần nào được các Tổ chức thẻ quốc tế, đối tác cung cấp dịch vụ thanh toán và đặc biệt là các cơ quan quản lý Nhà nước lắng nghe. Tuy nhiên, việc hợp tác từ phía Tổ chức thẻ quốc tế, các đơn vị cung cấp dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ viễn thông còn chưa kịp thời và thỏa đáng.

Để Agribank nói riêng và các NHTM nói chung triển khai được nhiều chính sách ưu đãi hơn nữa dành cho khách hàng, thúc đẩy mạnh mẽ thanh toán không dùng tiền mặt, cùng tạo nên những giá trị, tiện ích phục vụ đời sống, rất cần sự đồng lòng chia sẻ của các bên, từ Tổ chức thẻ quốc tế, đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông, khách hàng và cộng đồng.   

Phan Thị Thanh Hà-TTT

2019 Bản quyền thuộc về Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Hội sở: Số 2 Láng Hạ, phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội
Theo dõi chúng tôi