Thanh toán không dùng tiền mặt - Giải pháp an toàn, tiện ích nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh

15/04/2020

Nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp hạn chế ảnh hưởng do dịch Covid-19, Agribank cùng ngành ngân hàng đã thực hiện chính sách giảm phí giao dịch ngân hàng trực tuyến, khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.

Ngành ngân hàng 3 lần giảm phí dịch vụ thanh toán

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc đồng hành với người dân đối phó với dịch bệnh, trong 3 tháng đầu năm 2020, NHNN đã có 2 lần liên tiếp chỉ đạo Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas), Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia (CIC), các ngân hàng thương mại (NHTM), chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện miễn, giảm các loại phí dịch vụ thanh toán và điều chỉnh giảm giá sử dụng dịch vụ thông tin tín dụng, nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán, phục vụ tốt nhất cho nhu cầu thanh toán trực tuyến và góp phần hỗ trợ người dân, doanh nghiệp dân đối phó với dịch bệnh cũng như góp phần đảm bảo an sinh xã hội và đời sống nhân.  Và gần đây nhất ngày 31/3/2020, NHNN đã điều chỉnh giảm 50% phí giao dịch thanh toán qua Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, tạo cơ sở để các tổ chức tín dụng (TCTD) giảm phí dịch vụ chuyển tiền qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng của NHNN cho khách hàng, thời gian thực hiện từ ngày 01/4/2020 đến hết ngày 31/12/2020.

Thống đốc NHNN Việt Nam Lê Minh Hưng chỉ đạo ngành ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid -19

Giao dịch ngân hàng trực tuyến - phương thức giao dịch an toàn, tiện ích

Giao dịch ngân hàng trực tuyến đang được đa số khách hàng lựa chọn bởi nhiều tiện ích như vừa tiết kiệm thời gian, chi phí, vừa hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh. Agribank hiện có gần 220 sản phẩm dịch vụ, trong năm 2019, Agribank vừa phát triển thêm gần 30 sản phẩm dịch vụ và tiện ích mới, nhất là các sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận, góp phần đa dạng hóa hệ thống sản phẩm dịch vụ cung cấp đến khách hàng, phát triển thị trường thanh toán không dùng tiền mặt, hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Với số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ Agribank E-Mobile Banking đạt khoảng 5,8 triệu khách hàng, Agribank E-Mobile Banking là một trong số dịch vụ ngân hàng điện tử được đông đảo khách hàng lựa chọn bởi nó cho phép khách hàng sử dụng nhiều dịch vụ tài chính ngân hàng như: Vấn tin tài khoản, kiểm tra số dư, xem thông tin tài khoản và tra cứu lịch sử giao dịch; chuyển khoản; nạp tiền điện thoại trả trước; mua thẻ game, thẻ điện thoại; thanh toán hóa đơn; thông tin về ngân hàng; nộp tiền ví điện tử VnMart; báo cáo giao dịch…; đồng thời, cho phép khách hàng sử dụng nhiều dịch vụ phi tài chính ngân hàng như: Trao đổi thông tin; đặt vé máy bay; quản lý đầu tư; tra cứu thông tin…Bắt đầu từ 15/4/2020, Agribank E-Mobile Banking có thêm tính năng gửi tiền trực tuyến, đây là bước đột phá nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng, đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh diễn biến khó lường như hiện nay.

Agribank tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại trong cung ứng sản phẩm dịch vụ cho khách hàng

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và NHNN về đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, Agribank đã nỗ lực triển khai thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016 - 2020, đẩy mạnh cung ứng dịch vụ trên nền tảng công nghệ số, cải tiến, nâng cấp các sản phẩm dịch vụ hiện có; phát triển, triển khai các dịch vụ mới; đa dạng hóa các kênh cung ứng sản phẩm dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Cùng với lợi thế về mạng lưới, cơ sở dữ liệu khách hàng lớn (tính đến 31/12/2019, Agribank có trên 13 triệu tài khoản thanh toán, gần 10 triệu khách hàng sử dụng Mobile Banking, trên 200 ngàn khách hàng sử dụng Internet Banking), khách hàng của Agribank có thể trải nghiệm các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, qua đó phần nào hạn chế được sự lây lan của dịch bệnh trong giai đoạn này.

Trong giai đoạn tới, Agribank phát triển và hoàn thiện các kênh phân phối theo hướng mở rộng mạng lưới kênh phân phối truyền thống kết hợp với đẩy mạnh phát triển các kênh giao dịch ngân hàng điện tử E-banking, Mobile banking, Internet banking… trên nền tảng công nghệ hiện đại; hoàn thiện hệ thống sản phẩm dịch vụ và nâng cao chất lượng và an toàn giao dịch trên kênh phân phối điện tử; nghiên cứu, phát triển kênh phân phối ngân hàng tự động (Auto Banking) nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường và đúng định hướng về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ và NHNN Việt Nam.

Thẻ Agribank - sản phẩm tiện ích trong giao dịch trực tuyến

Agribank tập trung triển khai thành công nhiều sản phẩm, chức năng, tiện ích mới trong lĩnh vực thẻ, cụ thể: triển khai mở rộng sản phẩm tiền gửi trực tuyến tại ATM đa chức năng (CDM); dịch vụ Samsung Pay; nghiệp vụ phát hành thẻ chip không tiếp xúc thương hiệu Visa, Master Card; dịch vụ kết nối thanh toán trực tuyến với một loạt Ví điện tử/Trung gian thanh toán; thực hiện lộ trình chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip nội địa theo quy định của NHNN... Với việc mở rộng mô hình Autobank, đã góp phần không nhỏ giúp Agribank đón đầu xu thế phát triển công nghệ hiện đại, khẳng định vị trí tiên phong trên thị trường thẻ. Với nhiều tính năng giao dịch vượt trội, màn hình cảm ứng hiện đại, khả năng quay vòng tiền, hệ thống ATM đa chức năng (CDM) được khách hàng đánh giá cao, góp phần không nhỏ tiết giảm chi phí giao dịch tại quầy, gia tăng chức năng, tiện ích cung cấp cho khách hàng. Agribank có mạng lưới chấp nhận thanh toán thẻ lớn với tổng số 3.061 ATM, 81 CDM (chiếm 17% số lượng ATM tại Việt Nam), 24.554 thiết bị POS, tổng số thẻ đang hoạt động đến 31/12/2019 là 12,6 triệu thẻ. 

Dịch vụ thẻ Agribank góp phần tích cực phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam

Bên cạnh đó, Agribank đẩy mạnh phát triển đề án dịch vụ thẻ tại thị trường nông nghiệp, nông thôn. Đề án của Agribank có vai trò và ý nghĩa kinh tế - xã hội hết sức quan trọng trong việc đẩy mạnh chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt, đồng thời phát triển dịch vụ thẻ tại thị trường nông nghiệp, nông thôn tại Việt Nam nhằm xây dựng hệ sinh thái khép kín qua ngân hàng giữa khách hàng sử dụng thẻ và các nhà cung ứng sản phẩm dịch vụ, góp phần hạn chế và đẩy lùi nạn tín dụng đen trên địa bàn nông nghiệp, nông thôn, đơn giản hóa các khoản tiêu dùng nhỏ lẻ, đồng thời gia tăng sự tiếp cận nguồn vốn ngân hàng của các cá nhân, gia đình cũng như các dịch vụ thanh toán văn minh, hiện đại.

Khi thanh toán không dùng tiền mặt phát triển, tất cả người dân và doanh nghiệp sẽ được thụ hưởng, đặc biệt là nhóm những người sống ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa; người nghèo, người thu nhập thấp; doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ gia đình sản xuất kinh doanh. Điều đó có ý nghĩa hết sức to lớn về mặt phát triển kinh tế xã hội, giúp tăng “sức đề kháng”, “sự dẻo dai”, sáng tạo, thích ứng nhanh, hồi phục nhanh, trước những biến cố khó lường như dịch Covid-19.
 

Bên cạnh các chính sách về miễn, giảm phí, Agribank còn triển khai các chính sách về miễn, giảm lãi suất đối với những khoản vay cũ và cả khoản vay mới, hoãn, giãn nợ cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Qua đó Agribank hỗ trợ doanh nghiệp và người dân giảm bớt gánh nặng chi phí trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời thúc đẩy các giao dịch tài chính trực tuyến, hạn chế giao dịch tại quầy nhằm ngăn ngừa sự lây lan dịch bệnh, qua đó cũng góp phần thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt của người dân. Đặc biệt, để hỗ trợ các tổ chức, cá nhân là các nhà hảo tâm chuyển tiền ủng hộ, chung tay góp sức cùng toàn Đảng, toàn dân vượt qua đại dịch Covid-19 và hạn hán xâm nhập mặn tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, Agribank thực hiện miễn phí toàn bộ các giao dịch chuyển tiền ủng hộ đến các tài khoản của UBTW MTTQ Việt Nam.

Anh Thư

2019 Bản quyền thuộc về Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Hội sở: Số 2 Láng Hạ, phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội
Theo dõi chúng tôi