Web Content Viewer
Nghị quyết 01 ngay sau khi được ban hành đã được Đảng ủy Agribank triển khai rộng rãi đến các cấp ủy Đảng, tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc, các đơn vị trong hệ thống, Công đoàn, Đoàn Thanh niên phổ biến, quán triệt đến cán bộ đảng viên, người lao động và tổ chức thực hiện tại đơn vị thông qua nhiều hình thức với mục tiêu quyết liệt đổi mới, ứng dụng khoa học công nghệ cuộc cách mạng 4.0; hướng đến ngân hàng số. Đồng thời, đẩy mạnh tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo toàn hệ thống thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/ĐUK về “Thực hiện chuyển đổi số tại các doanh nghiệp, đơn vị trong Khối Doanh nghiệp Trung ương đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, Chỉ thị số 02/CT-NHNN về đẩy mạnh chuyển đổi số và đảm bảo an ninh, an toàn thông tin trong hoạt động ngân hàng…
Hội đồng thành viên Agribank đã ban hành Kế hoạch hành động (Quyết định số 30/QĐ-HĐTV-TTT ngày 19/01/2021) với mục tiêu cụ thể hóa các giải pháp nhằm đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức về cuộc CMCN 4.0, nâng cao năng lực quản lý, hiệu quả hoạt động của Agribank; xây dựng cơ chế chính sách, quản lý thúc đẩy chuyển đổi số Agribank, tạo thuận lợi cho đổi mới sáng tạo; phát triển hạ tầng số, công nghệ hiện đại để đáp ứng yêu cầu CMCN 4.0 góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ cung cấp đến khách hàng, đối tác; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong toàn hệ thống Agribank để thích ứng với bối cảnh 4.0; đáp ứng được yêu cầu chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng.
Đảng ủy Agribank lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, triển khai trong toàn hệ thống các nghị quyết, kết luận, chỉ thị và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ về thực hiện chuyển đổi số, trong đó tăng cường truyền thông nội bộ trên cơ sở bám sát các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ về cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số; động viên, khuyến khích cán bộ, đảng viên, người lao động nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm về chuyển đổi số trong thực hiện nhiệm vụ cũng như trong cuộc sống, góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của Agribank và ngành Ngân hàng: Phát huy, khai thác ưu thế của Cổng thông tin điện tử (Website Agribank); Đẩy mạnh truyền thông trên mạng xã hội thông qua thường xuyên đăng tải, lan tỏa thông tin tích cực, tăng cường quảng bá CTKM, giới thiệu và hướng dẫn khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ trên 02 Fanpage chính thức (Fanpage Agribank, Fanpage Tuổi trẻ Agribank) và 106 Fanpage “vệ tinh” của các chi nhánh, Fanpage các công ty con trực thuộc. Bên cạnh phát triển các kênh truyền thông số mới, Agribank chính thức hóa các kênh truyền thông trên Zalo và Youtube, đồng thời tối ưu hóa các kênh truyền thông số sẵn có: Email, Tin nhắn OTT, hệ thống nhạc chờ tổng đài CSKH, hệ thống màn hình LED...
Nhận thức rõ chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, hàng năm, Agribank ưu tiên dành ngân sách trong đầu tư xây dựng, ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin. Agribank đã và đang xây dựng chiến lược chuyển đổi số và tập trung phát triển mạnh dịch vụ ngân hàng điện tử, dịch vụ ứng dụng giải pháp công nghệ 4.0, chủ động nắm bắt các xu hướng công nghệ mới, nghiên cứu xây dựng kho dữ liệu tập trung để đưa trí tuệ nhân tạo vào ứng dụng phân tích dữ liệu lớn theo các chuyên đề khác nhau, phục vụ cho công tác quản trị điều hành, dự đoán, dự báo, đưa ra các sản phẩm dịch vụ tốt nhất với tính cá nhân hóa cao.
Hệ thống công nghệ thông tin của Agribank đảm bảo thông suốt cho bình quân 35 triệu giao dịch mỗi ngày và cao điểm lên tới 45 triệu giao dịch mỗi ngày, giao dịch tự động chiếm tới 91,97% tổng số giao dịch. Agribank hiện có gần 20 triệu khách hàng có tài khoản tiền gửi thanh toán, gần 16 triệu khách hàng sử dụng thẻ ATM, gần 15 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán qua kênh Mobile Banking. Phương thức thanh toán tự động chiếm khoảng 81% tổng số giao dịch thanh toán của khách hàng tại Agribank.
Agribank đã ứng dụng các công nghệ tiên tiến, giải pháp mới vào hoạt động thanh toán nhằm tăng tốc độ thanh toán, tăng cường an toàn, bảo mật dịch vụ, gia tăng trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng như xác thực sinh trắc học (vân tay, khuôn mặt); triển khai và áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - A.I) vào eKYC (nhận diện khách hàng thông qua phương thức điện tử) qua đó cho phép khách hàng đăng ký thông tin và mở tài khoản trực tiếp ngay trên ứng dụng Agribank E-Mobile Banking; thanh toán qua mã QR; giải pháp chấp nhận thanh toán linh hoạt trên thiết bị di động v.v... mang lại trải nghiệm mới cho khách hàng.
Agribank luôn tiên phong thử nghiệm các công nghệ và mô hình kinh doanh mới, nâng cao trải nghiệm của khách hàng trên cơ sở hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ ngân hàng số đột phá.
(i) Hoàn thành triển khai dự án “Tăng cường năng lực xử lý cho lớp máy chủ ứng dụng IPCAS”, dự án “Đầu tư máy chủ cơ sở dữ liệu tập trung cho các hệ thống vùng lõi và hệ thống xác thực”.
(ii) Thực hiện tập trung toàn bộ các cơ sở dữ liệu của ngân hàng (hệ thống Core Banking, hệ thống MIS, hệ thống phát hành và thanh toán thẻ chip theo chuẩn EMV, hệ thống E-Banking, các hệ thống ngoài Core Banking).
(iii) Hỗ trợ vận hành, nâng cấp các hệ thống: Hệ thống quản lý Tài khoản chuyên thu tập trung (Quản lý dòng tiền) và Sổ phụ điện tử; Mở tài khoản trực tuyến e-Mobile Banking - eKYC; Hệ thống thi trực tuyến; Hệ thống quản lý văn bản định chế; BillPayment; e-Mobile Banking; Triển khai kỹ thuật các dịch vụ trên E-Mobile banking...;
(iv) Nâng cao trải nghiệm khách hàng trên nền tảng số của E-Mobile Banking; Internet Banking; Phối hợp với NAPAS hoàn thiện xây dựng và phát triển Hệ thống thanh toán bù trừ tự động cho các giao dịch thanh toán bán lẻ (ACH) hướng tới thiết lập hạ tầng thanh toán số đồng bộ, thống nhất có khả năng tích hợp, kết nối với các ngành, lĩnh vực khác để mở rộng hệ sinh thái số và phục vụ cho việc triển khai các dịch vụ thanh toán 24/7.
(v) Triển khai nâng cấp hệ thống Agribank Billpayment phù hợp với xu hướng công nghệ hiện hành cho phép hệ thống triển khai nhanh hơn, linh hoạt trong việc liên tục mở rộng kết nối với các đối tác. Xây dựng và triển khai các dịch vụ thanh toán mới tích hợp trên hệ thống BillPayment...
(vi) Hợp tác với doanh nghiệp Fintech để triển khai ứng dụng thanh toán di động, ví điện tử, cổng thanh toán,… qua đó cho phép khách hàng dễ dàng thực hiện giao dịch thanh toán hàng ngày (trả tiền taxi, điện, nước, viễn thông, học phí, viện phí, chuyển tiền,..) từ điện thoại, máy tính có kết nối Intetnet mà không cần đến phòng giao dịch ngân hàng; tạo thuận lợi cho khách hàng ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa được tiếp cận dịch vụ tài chính.
Nâng cao trải nghiệm của khách hàng thông qua các kênh giao dịch số đã trở thành nhiệm vụ chiến lược của Agribank. Agribank đã có những bước tiến trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của ngân hàng, không chỉ trong phục vụ khách hàng mà còn từ quá trình điều hành, quản lý, cải tiến quy trình giao dịch và kỹ năng cán bộ, qua đó, hình thành nên hệ sinh thái ngân hàng số hoàn chỉnh, giúp khách hàng có những trải nghiệm liền mạch, gia tăng độ phủ thương hiệu và mức độ hài lòng của khách hàng.
Ngày 13/4/2021 BCH Đảng bộ Agribank đã ban hàng Nghị quyết 03-NQ/ĐU-NHNo về lãnh đạo công tác tổ chức, cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ trong tình hình mới. Một trong những mục tiêu của Nghị quyết là: “Hoàn thiện mô hình tổ chức phù hợp với quy định của Đảng, pháp luật, Ngân hàng Nhà nước và đặc thù của Agribank; đáp ứng yêu cầu thời kỳ hội nhập sâu rộng và ứng dụng khoa học công nghệ, ngân hàng số; tăng hiệu quả hoạt động, nâng cao năng lực cạnh tranh của Agribank, quản lý an toàn và kiểm soát rủi ro; chuyển đổi thành ngân hàng thương mại cổ phần, quản trị điều hành và hoạt động theo thông lệ quốc tế”.
Ngày 20/5/2021, Hội đồng thành viên ban hành Nghị quyết số 77/NQ-HĐTV về Phương án mô hình tổ chức các đơn vị thành viên Trụ sở chính. Ngày 27/10/2021, Hội đồng thành viên đã ban hành các quyết định thành lập Ban Ngân hàng số và Ban Công nghệ, quy định về chức năng, nhiệm vụ cụ thể của các đơn vị này nhằm chuyên môn hóa trong công tác xây dựng cơ chế chính sách, chiến lược phát triển CNTT, chiến lược số hóa toàn hệ thống, quản lý dự án CNTT, nâng cao trải nghiệm khách hàng theo mô hình ngân hàng hiện đại. Đến nay, Agribank đang tiếp tục hoàn thiện mô hình tổ chức Trụ sở chính, cơ cấu, sắp xếp mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch toàn hệ thống nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, kiểm soát rủi ro và phù hợp với định hướng tập trung phục vụ khách hàng, phát triển ngân hàng số.
Tổng Giám đốc đã ban hành các văn bản chỉ đạo tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm tiếp tục thực hiện mô hình tổ chức, sắp xếp mạng lưới các chi nhánh, PGD,... nhằm triển khai thực hiện các chỉ đạo liên quan của Đảng ủy, HĐTV đối với lộ trình chuyển đổi số hướng đến ngân hàng số.
Hiện nay, toàn hệ thống đang khẩn trương triển khai Quy chế 616/QC-HĐTV-TCNS ngày 15/8/2023 của Hội đồng thành viên về Quy chế tổ chức và hoạt động của Chi nhánh, Phòng giao dịch trong hệ thống Agribank.
Với định hướng phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ trên nền tảng công nghệ thông tin, Agribank hiện đang cung ứng hơn 200 sản phẩm dịch vụ tiện ích, tập trung phát triển mạnh dịch vụ ngân hàng điện tử, dịch vụ ứng dụng giải pháp công nghệ 4.0, thực hiện chuyển đổi số thông qua liên tiếp cải tiến, ra mắt nhiều sản phẩm số, nhằm đơn giản hóa quy trình, nâng cao tiện ích cho khách hàng.
Đến nay, Agribank trở thành một trong những ngân hàng tiên phong trong chuyển đổi số và đạt được nhiều thành tựu, đặc biệt là triển khai thành công mô hình Ngân hàng số - Agribank Digital tại nhiều địa phương giúp khách hàng trải nghiệm sử dụng dịch vụ ngân hàng không qua giao dịch viên, là cơ sở đẩy mạnh ngân hàng bán lẻ hiện đại, ngân hàng số. Agribank tích cực phát triển thanh toán không dùng tiền mặt; Dự án Ngân hàng số trong lĩnh vực Thẻ của Agribank giai đoạn 2 đang triển khai mạnh mẽ trên 17 chi nhánh toàn quốc và liên tục được đầu tư tăng cường thêm các chức năng hiện đại: 100% dịch vụ được tự động hóa từ mở tài khoản trực tuyến xác thực bằng eKYC, gửi tiền, thanh toán, mở thẻ tín dụng và vay vốn...
Agribank tăng cường phát triển các phần mềm, ứng dụng gắn với công tác quản trị, điều hành và hoạt động kinh doanh của Agribank hướng tới cung ứng dịch vụ ngân hàng tự động theo hướng số hóa, đa kênh, nâng cao chất lượng dịch vụ, yêu cầu quản trị rủi ro theo Basel II.
Tiếp tục sáng tạo và cung ứng các dịch vụ hữu ích, thuận tiện cho người dân khu vực nông thôn, Agribank còn liên tục ra quân phủ sóng rộng rãi các sản phẩm thanh toán hiện đại, hỗ trợ các dịch vụ thẻ trên địa bàn huyện, thị xã, thị trấn với các giao dịch thuộc lĩnh vực dịch vụ công (thanh toán hóa đơn điện, nước, điện thoại, học phí, viện phí,v.v…), thanh toán vật tư nông nghiệp đầu vào, thanh toán nông sản đầu ra của khách hàng hộ sản xuất, cá nhân, v.v…. Sản phẩm Thẻ Lộc Việt Agribank tích hợp hai ứng dụng thẻ “ghi nợ” và “tín dụng” trên cùng một con chip với đầy đủ các tính năng của thẻ ghi nợ nội địa cũng như thẻ tín dụng nội địa hạng chuẩn, giúp khách hàng tiện lợi hơn khi thanh toán, bảo mật cao nhờ công nghệ thẻ chip hiện đại. Nhờ những tính năng ưu việt, sản phẩm Thẻ Lộc Việt Agribank và Ngân hàng số Agribank Digital đều dành được "Giải thưởng Sao Khuê” năm 2022, 2023.
Song song với việc phát triển cung ứng sản phẩm dịch vụ, Agribank chú trọng phát triển các kênh phân phối phù hợp với xu thế 4.0, phát triển kênh phân phối qua ATM và EDC/POS, kênh Mobile Banking, Internet Banking, kênh kết nối thanh toán với khách hàng (CMS), kênh ngân hàng lưu động, tổ liên kết, kênh phân phối với các ngân hàng đại lý, đồng thời chuẩn hóa các điểm giao dịch - kênh phân phối truyền thống, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ khách hàng chuyên nghiệp, cải cách thủ tục hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi để khách hàng tiếp cận, sử dụng nguồn vốn và sản phẩm dịch vụ ngân hàng.
Bên cạnh đó, Agribank có quan hệ hợp tác với các công ty tài chính - công nghệ FinTech như VNPay, Momo, BankPlus, Payoo… nhằm tận dụng mô hình kinh doanh tinh gọn, hướng tới trải nghiệm khách hàng và sự đổi mới, sáng tạo của FinTech, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hơn tài chính toàn diện.
Bên cạnh duy trì mô hình ngân hàng số (Agribank Digital), Agribank tiếp tục thử nghiệm và triển khai theo lộ trình ứng dụng căn cước công dân gắn chip vào hoạt động giao dịch, thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số gắn với triển khai có hiệu quả chiến lược tài chính toàn diện, nâng cao khả năng tiếp cận tài chính của các đối tượng, trong đó có nông dân và các đối tượng yếu thế trên các vùng miền của cả nước, góp phần thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia và Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Việc đưa ứng dụng căn cước công dân gắn chip trong hoạt động ngân hàng khẳng định sự quyết tâm của ngành Ngân hàng nói chung và Agribank nói riêng trong việc tiếp tục triển khai hiệu quả các nhiệm vụ tại Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.
Xác định dịch vụ Ngân hàng điện tử chính là môi trường "trải nghiệm tương tác số", Agribank đã mang đến nhiều tiện ích vượt trội trên ứng dụng Agribank E-Mobile Banking để cá nhân hóa trải nghiệm người dùng.
Hướng đến mục tiêu Ngân hàng số, cùng ngành Ngân hàng có những đóng góp tích cực thúc đẩy chuyển đổi số ngày càng đa dạng và nâng cao khả năng tiếp cận các tiện ích thương mại cho doanh nghiệp và người dân góp phần hiện thực hóa chủ trương phát triển kinh tế số, xã hội số… trong thời gian tới, Agribank xác định phương hướng nhiệm vụ trọng tâm:
Về mô hình tổ chức, hạ tầng công nghệ:
- Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện mô hình tổ chức; các giải pháp về hạ tầng công nghệ để tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy việc triển khai, ứng dụng công nghệ vào hoạt động ngân hàng và phát triển ngân hàng số.
- Tiếp tục kiện toàn tổ chức và vận hành Đảng bộ toàn hệ thống theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 (khóa XII) về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước, Quy định 69-QĐ/TW của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của đảng ủy cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước chi phối, Quy định 60-QĐ/TW ngày 08/3/2022 của Ban Bí thư về tổ chức đảng trong các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước và các văn bản chỉ đạo liên quan của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương.
- Tiếp tục tập trung nguồn lực để thực hiện chuyển đổi mô hình tổ chức theo Phương án mô hình tổ chức các đơn vị thành viên Trụ sở chính tại Nghị quyết số 77/NQ-HĐTV ngày 20/5/2021 của HĐTV. Triển khai Đề án tái cơ cấu mạng lưới Agribank sau khi được NHNN phê duyệt.
Về cơ chế, chính sách:
- Hoàn thành các cơ chế, quy chế, quy định nội bộ, quy trình nghiệp vụ tạo thuận lợi cho sự chủ động tham gia cuộc CMCN 4.0 và quá trình chuyển đổi số, mục tiêu ngân hàng số của Agribank.
- Tập trung triển khai Đề án chiến lược phát triển Công nghệ thông tin giai đoạn 2022-2026, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch chuyển đổi số tại Agribank đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và các công việc liên quan theo Thông báo kết luận số 13422/NHNo-TKTH ngày 27/12/2022 của Tổng giám đốc.
- Tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống cơ chế chính sách, quy trình nghiệp vụ đảm bảo đồng bộ, tuân thủ các quy định của pháp luận, phù hợp với mô hình tổ chức, mạng lưới và yêu cầu hoạt động của Agribank, mục tiêu phát triển ngân hàng số và yêu cầu quản trị ngân hàng hiện đại, nhất là các văn bản tạo khuôn khổ pháp lý thuận lợi cho chuyển đổi số, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, đáp ứng yêu cầu đối với các mô hình kinh doanh và sản phẩm dịch vụ mới trên nền tảng CNTT, ngân hàng số, thanh toán số, để kịp thời tháo gỡ những hạn chế, vướng mắc đã nêu tại điểm 2 mục II.
- Nghiên cứu xây dựng cơ chế tiền lương, thu nhập gắn với vị trí việc làm, năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc của cán bộ, người lao động, nhất là lĩnh vực CNTT. Xây dựng cơ chế thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là những lĩnh vực mà Agribank còn hạn chế.
- Nâng cao chất lượng, đổi mới cơ chế nghiên cứu khoa học, sáng kiến để tạo động lực và đột phá trong đổi mới, sáng tạo, ứng dụng sáng kiến vào hoạt động Agribank.
- Nghiên cứu, học hỏi một số điển hình chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính ngân hàng ở Việt Nam và trên Thế giới, đề xuất áp dụng phù hợp với thực tế tại Agribank; tiếp tục tìm kiếm cơ hội hợp tác với các định chế tài chính, Fintech, Bigtech có kinh nghiệm, năng lực quản lý, giám sát hoạt động công nghệ tài chính và ngân hàng số.
Về xây dựng nguồn nhân lực:
- Khẩn trương hoàn thiện Đề án xây dựng khung năng lực cán bộ, bản mô tả công việc của từng vị trí, chức danh người lao động, khung chương trình đào tạo làm cơ sở cho công tác tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch, luân chuyển, bổ nhiệm và đào tạo phát triển nguồn nhân lực.
- Xây dựng, triển khai các chương trình đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ chuyên sâu theo định hướng phát triển và mô hình mới của Agribank, chương trình đào tạo theo chức danh. Triển khai ứng dụng đào tạo trực tuyến E-Learning. Tăng cường công tác tự đào tạo của cán bộ, người lao động trong việc nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, cập nhật kiến thức, tin học, ngoại ngữ, pháp luật.
- Hàng năm, triển khai sớm kế hoạch tuyển dụng lao động để thu hút sinh viên giỏi, có trình độ cao từ các trường đại học hàng đầu.
- Thực hiện công tác thi đua khen thưởng, động viên kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua, có sáng kiến cải tiến áp dụng đối với hoạt động Agribank.