Web Content Viewer


Vừa qua, ngày 13/10/2023 tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Hà Nội đã diễn ra hội thảo "Chuyển đổi số ngân hàng, tài chính và cơ hội của nông dân" do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) chủ trì và giao Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt điện tử trực tiếp thực hiện, Agribank hân hạnh đồng hành tổ chức chương trình.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Lương Quốc Đoàn - Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam nhấn mạnh, cuộc cách mạng công nghiệp công nghệ lần thứ 4 gắn liền với chuyển đổi số, phát triển Kinh tế số, Xã hội số, Chính phủ số đã và đang trở thành động lực chính dẫn dắt xu thế phát triển kinh tế giới và mỗi quốc gia. Văn kiện Đại hội XIII của Đảng Chiến lược kinh tế xã hội 10 năm giai đoạn 2021- 2030 đều nhấn mạnh, phải đổi mới tư duy hành động, đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, phát triển xã hội số, kinh tế số coi đây là nhân tố quyết định nâng cao năng suất, chất lượng hiệu quả và sức cạnh tranh. Một trong những sứ mệnh lớn lao của chuyển đổi số là phổ cập, cá nhân hóa dịch vụ số như giáo dục, y tế, ngân hàng để tới người dân. Từ nông thôn, vùng sâu, vùng xa...đều có thể tiếp cận được dịch vụ trực tuyến một cách công bằng, văn minh và hiện đại.
Chuyển đổi số trong nông nghiệp là một trong 8 lĩnh vực ưu tiên trong chuyển đổi số, trong đó, người nông dân là trung tâm của chuyển đổi số. Việc tham gia chuyển đổi số của nông dân góp phần không nhỏ cho thành công của chương trình chuyển đổi số Quốc gia. Xác định chuyển đổi số với 3 trụ cột chính là chính phủ số, kinh tế số, xã hội số nhằm tạo sự bứt phá mạnh mẽ về tăng năng suất, sức cạnh tranh của nền kinh tế nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước cũng như nâng cao đời sống cho người dân.
Ngành Ngân hàng phấn đấu tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng dịch vụ trên môi trường điện tử, đến năm 2025 có 50% quyết định cho vay nhỏ lẻ được thực hiện trên môi trường điện tử. Việc này liên quan tới hỗ trợ phát triển kinh tế vùng sâu, vùng xa, nông thôn... Với chỉ tiêu trên, NHNN hướng đến cung cấp các dịch vụ, sản phẩm số đến người dân, đặc biệt, người nông dân ở vùng sâu, vùng xa.
Ông Lương Quốc Đoàn - Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam phát biểu tại Hội thảo
Về pháp lý, NHNN đã và đang triển khai nhiều nội dung hỗ trợ công tác này, đảm bảo các hành lang pháp lý để các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán triển khai cung cấp dịch vụ tới người dân. Nhờ sự vào cuộc đồng bộ của các tổ chức tín dụng, tỷ lệ bao phủ cũng đã tăng trưởng mạnh với tỷ lệ xã/thị trấn có điểm cung ứng dịch vụ tài chính trên tổng số xã/thị trấn trên toàn quốc đạt 32,60%. Ứng dụng mobile banking cho phép người nông dân đăng ký, sử dụng các dịch vụ ngân hàng (tiền gửi, thanh toán, vay,...) không cần đến phòng giao dịch, chi nhánh. Ngoài ra, đã có 10,8 triệu thẻ mở bằng eKYC và 27 triệu tài khoản mở bằng eKYC (đến tháng 6/2023). Nhiều dịch vụ thanh toán mới, hiện đại (thẻ ngân hàng, QR code, ví điện tử,...) được các ngân hàng, trung gian thanh toán triển khai, cung ứng…
Đối với việc bảo mật thông tin, NHNN đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng tăng cường công tác quản lý rủi ro, đảm bảo an ninh, an toàn và đẩy mạnh áp dụng các biện pháp hạn chế việc mở, sử dụng tài khoản thanh toán cho mục đích gian lận, lừa đảo; triển khai hoạt động truyền thông về cơ chế, chính sách chuyển đổi số ngân hàng, xây dựng và triển khai các chương trình giáo dục tài chính trên truyền hình và các phương tiện truyền thông đại chúng. Các tổ chức tín dụng triển khai kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, ứng dụng dữ liệu dân cư.
Ông Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước - phát biểu tại Hội thảo
Phát biểu tại Hội thảo, ông Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước - khẳng định, ngành Ngân hàng không thể cung cấp dịch vụ và hoàn thành chiến lược tài chính quốc gia nếu thiếu sự tham gia của các cơ quan truyền thông khi 65% dân số sống ở nông thôn. Hiện có khoảng 100 ngân hàng, các ngân hàng này sẽ không thể tồn tại nếu không cung ứng dịch vụ trên không gian số tốt, chất lượng tốt với chi phí hợp lý và an toàn. Đây cũng là quan điểm chỉ đạo của NHNN và thực tế các ngân hàng cũng đang rất cạnh tranh trong chuyển đổi số, điều này rất khác so với các ngành kinh tế khác.
Hội thảo "Chuyển đổi số ngân hàng, tài chính và cơ hội của nông dân" là diễn đàn để các cơ quan chức năng, nhà hoạch định chính sách, các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán, các doanh nghiệp, các chuyên gia và nông dân trong cả nước cùng trao đổi, thảo luận về lợi ích mà chuyển đổi số mang lại cho mỗi người nông dân; cũng như chỉ ra một số hạn chế, bất cập trong khuôn khổ pháp lý về luật giao dịch điện tử, chữ ký số, hợp đồng điện tử, tình trạng mất cắp tài khoản, mua bán dữ liệu, nhận thức của các bộ, ngành, địa phương, người dân… Qua đó, đề xuất, kiến nghị với Nhà nước về những giải pháp giải quyết những vướng mắc về khung pháp lý, cũng như nguồn lực tài chính, hạ tầng viễn thông… cho chuyển đổi số tài chính, ngân hàng tại khu vực nông thôn diễn ra nhanh hơn, mạnh hơn.
Agribank với vai trò là ngân hàng chủ lực đầu tư phát triển kinh tế "Tam nông", luôn xác định mục tiêu phát triển bền vững, trở thành ngân hàng hiện đại, thực hiện tốt chương trình Chuyển đổi số quốc gia và chiến lược phát triển ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 theo chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. Agribank có mạng lưới hoạt động rộng khắp trải dài trên mọi miền đất nước, từ thành thị đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa, hải đảo với gần 2300 chi nhánh, phòng giao dịch, 68 điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng, hơn 3700 máy ATM/CDM, gần 24.000 POS/EDC. Agribank triển khai mô hình Ngân hàng số - Agribank Digital để phục vụ nhu cầu giao dịch thanh toán của hơn 22 triệu khách hàng mở tài khoản và sử dụng dịch vụ thanh toán, gần 4 triệu khách hàng vay vốn. Công tác chuyển đổi số của Agribank trong hoạt động ngân hàng được thực hiện theo định hướng lấy khách hàng là trung tâm, phục vụ khách hàng trực tiếp tại các quầy giao dịch và kênh thanh toán điện tử, đem lại những trải nghiệm trong sử dụng dịch vụ thanh toán trên ứng dụng công nghệ số tốt nhất cho khách hàng.
Agribank đã ban hành kế hoạch Chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với mục tiêu tối thiểu 80% khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử, tối thiểu 70% quyết định giải ngân, cho vay của Agribank đối với các khoản vay nhỏ lẻ, vay tiêu dùng của khách hàng cá nhân được thực hiện theo hướng số hóa, tự động. Agribank tập trung phát triển các kênh phân phối hiện đại để phục vụ nhu cầu giao dịch thanh toán của khách hàng.
Ông Linh Đức Hoàng - Trưởng Ban Khách hàng cá nhân của Agribank trao đổi trong khuôn khổ Hội thảo
Agribank hiện có hơn 18 triệu thẻ ghi nợ nội địa trên toàn hệ thống, gần 1 triệu thẻ thấu chi, thẻ Lộc Việt tại thị trường nông nghiệp, nông thôn, các sản phẩm dịch vụ thẻ được mở rộng, đảm bảo thuận tiện, nhanh chóng và an toàn, góp phần quan trọng trong phát triển mạng lưới thanh toán, hướng tới số hóa toàn bộ dịch vụ thẻ với đầy đủ các chức năng cơ bản như một ngân hàng thu nhỏ. Agribank hiện có hơn 16 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ Mobile Banking, trong đó có hơn 10 triệu khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ Agribank E-Mobile Banking, số lượng giao dịch, doanh số giao dịch tăng nhanh hàng năm để khách hàng trải nghiệm sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trên kênh điện tử. Agribank đã triển khai Hệ thống thanh toán hóa đơn tập trung (BillPayment), với gần 7.000 nhà cung cấp dịch vụ, các ví điện tử, công ty fintech, sàn thương mại điện tử, VETC, công ty điện nước, viễn thông… cho phép kết nối toàn bộ các điểm giao dịch Agribank, cung cấp phương tiện thanh toán ngân hàng hiện đại thanh toán online 24/7 thay cho hình thức thanh toán hóa đơn truyền thống khi người dân phải trực tiếp đến điểm cung cấp dịch vụ để chi trả cho nhiều loại hóa đơn hàng tháng.
Cùng với việc phát triển các dịch vụ thanh toán trên kênh số, Agribank ưu tiên đầu tư các dự án công nghệ nhằm nâng cấp hạ tầng các trung tâm dữ liệu, hệ thống mạng, phát triển các hệ thống ứng dụng phục vụ yêu cầu quản trị điều hành và phát triển sản phẩm dịch vụ mới, kênh phân phối mới trên cơ sở hợp tác với các đối tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin, các đối tác có uy tín, kinh nghiệm trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính trong nước và quốc tế để nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp phù hợp với từng đối tượng khách hàng, nhất là các khách hàng tại địa bàn nông nghiệp, nông thôn.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác chuyển đổi số hoạt động ngân hàng trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn còn gặp một số khó khăn, thách thức như: Trình độ và kỹ năng ứng dụng công nghệ số trong giao dịch thanh toán của người dân không đồng đều; tại những vùng nông thôn miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo nhiều người dân chưa có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ và tiện ích thanh toán trên kênh điện tử; thói quen tiêu dùng bằng tiền mặt vẫn còn tồn tại nhất là đối với khách hàng tại địa bàn nông nghiệp, nông thôn; hạ tầng công nghệ thông tin, viễn thông tại một số địa phương còn chưa đáp ứng được yêu cầu về chuyển đổi số theo chương trình, mục tiêu của Chính phủ. Để thực hiện có hiệu quả chương trình chuyển đổi số của chính phủ, kế hoạch của Ngân hàng Nhà nước gắn với thực hiện chính sách đầu tư tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn cần sự chung sức đồng lòng của các cấp Bộ, Ngành và các tổ chức đoàn thể trên cả nước.
Agribank News