Để hạn chế các rủi ro khi giao dịch thẻ, khách hàng cần lưu ý gì?

17/05/2022

Xã hội ngày càng phát triển thì những phương tiện thanh toán hiện đại, văn minh ra đời đáp ứng nhu cầu thanh toán ngày càng đa dạng, phong phú của người dân. Thanh toán thẻ là một phương thức thanh toán tiên tiến đã được người dân phát triển sử dụng rộng rãi.

Tuy nhiên, chủ thẻ vẫn chưa chú ý đến tính an toàn bảo mật dẫn đến thẻ dễ bị lợi dụng gây thiệt hại cho cả chủ thẻ, ngân hàng và đơn vị chấp nhận thẻ. Vì vậy, việc tìm hiểu những kiến thức cơ bản về thẻ ngân hàng, giới thiệu những tiện ích của thẻ và cách thức phòng ngừa rủi ro khi sử dụng thẻ là cần thiết nhằm góp phần phát triển hoạt động thanh toán thẻ an toàn và hiệu quả.

Để tránh gặp phải những rủi ro cũng như bảo vệ được lợi ích của mình khi gặp phải rủi ro, Agribank đưa ra một số cảnh báo và khuyến cáo người dùng thẻ cần lưu ý một số nguyên tắc sau:

I. Một số rủi ro khi sử dụng thẻ

Vì thẻ là một thiết bị vật lý do khách hàng tự bảo quản và các giao dịch thẻ là giao dịch do khách hàng tự thực hiện, nên có thể xảy ra rủi ro khi khách hàng mất/thất lạc thẻ hoặc bị đánh cắp thông tin thẻ. Agribank xin đặc biệt lưu ý đến khách hàng về một số loại rủi ro và cách phòng tránh/xử lý như sau

01. Rủi ro khách hàng bị mất/thất lạc thẻ

Khi người lạ nhặt được thẻ/kẻ gian ăn cắp thẻ có thể sử dụng thẻ tại POS hoặc chi tiêu trên Internet tại một số website không yêu cầu xác thực 3D-secure

Đối với trường hợp này, Quý khách hàng hãy thực hiện ngay các biện pháp khóa dịch vụ thẻ và thông báo tới Agribank.

02. Rủi ro đánh cắp thông tin trực tiếp

Khách hàng có thể bị đánh cắp thông tin thẻ trong một số trường hợp: khi giao dịch tại ATM/CDM không an toàn; Khi giao dịch tại các website/ứng dụng không an toàn; bị nhân viên của đơn vị chấp nhận thẻ đánh cắp thông tin,…

Để đảm bảo không bị đánh cắp thông tin, Quý khách hãy nhớ và lưu ý thực hiện theo các nguyên tắc giao dịch thẻ an toàn

2.1. Trước và sau khi nhận thẻ

- Đọc kỹ Hợp đồng sử dụng thẻ trước khi ký vào Đơn phát hành và Hợp đồng sử dụng thẻ.

- Kiểm tra các thông tin trên thẻ để đảm bảo đúng các thông tin Khách hàng đã đăng ký khi nhận thẻ tại Chi nhánh ngân hàng.

- Đổi mã số cá nhân (PIN) đối với các thẻ ghi nợ mà Ngân hàng cung cấp tại máy ATM ngay sau khi nhận thẻ để kích hoạt thẻ. Chú ý, Khách hàng nên tránh các con số có liên quan đến các thông tin cá nhân như: Ngày tháng năm sinh, số điện thoại, biển số xe… để tránh việc lộ thông tin cho kẻ xấu lợi dụng.

2.2. Bảo quản thẻ

- Không đưa thẻ của mình cho bất cứ người nào khác, trừ nhân viên của ngân hàng hoặc các nhân viên thu ngân của ĐVCNT được chỉ định để làm việc với Khách hàng. Khách hàng chỉ nên đưa thẻ cho nhân viên của Ngân Hàng khi thực hiện các giao dịch/thủ tục tại các điểm giao dịch của ngân hàng, không đưa thẻ ở các địa điểm bên ngoài điểm giao dịch của ngân hàng.

- Không tiết lộ số PIN, số thẻ cho bất cứ ai. Khách hàng là người duy nhất được biết các thông tin đó.

- Giữ thẻ cẩn thận trong ví, ở vị trí mà Khách hàng có thể dễ nhìn thấy bất cứ lúc nào Khách hàng mở ví nhằm giúp Khách hàng phát hiện sớm việc mất thẻ.

- Nên đổi mã PIN thường xuyên.

- Không cất giữ mã PIN chung với thẻ.

- Ghi nhớ hạn mức sử dụng ngày và hạn mức rút tiền mặt đối với mỗi giao dịch của thẻ để Khách hàng có thể dễ dàng kiểm soát được khả năng chi tiêu của mình.

2.3. Khi giao dịch tại ATM

- Luôn lấy tay che bàn phím khi nhập mã PIN.

- Quan sát kỹ trước khi thực hiện giao dịch tại ATM. Không giao dịch nếu máy ATM có thiết bị lạ, bất thường.

- Kiểm tra kỹ vị trí đầu đọc thẻ, bàn phím, màn hình đảm bảo không có gì bất thường như vết trầy xước hoặc máng, dây điện, dấu vết băng keo trên hoặc gần đầu đọc thẻ, hoặc thiết bị gắn vào máy ATM.

- Luôn kiểm tra tiền và lấy lại thẻ sau khi thực hiện giao dịch. Đối chiếu giao dịch in ra từ hóa đơn hoặc thông báo tại tin nhắn SMS gửi tới Khách hàng.

2.4. Khi giao dịch tại POS

- Đảm bảo giao dịch phải được thực hiện trong tầm mắt của Khách hàng để quan sát việc cà thẻ của thu ngân, yêu cầu thu ngân không được sao chụp, ghi lại các thông tin của thẻ.

- Hoàn tất giao dịch qua POS bằng cách nhập mã PIN của Khách hàng (nếu có). Luôn lấy tay che bàn phím khi nhập mã PIN.

- Với thẻ Chip, luôn yêu cầu thực hiện thanh toán thẻ qua đầu đọc Chip, và chỉ đồng ý thực hiện giao dịch qua dải từ trong trường hợp máy cà thẻ không có đầu đọc Chip.

- Kiểm tra kỹ nội dung và tổng số tiền cần thanh toán trước khi ký tên vào hóa đơn giao dịch.

- Nhận lại thẻ ngay sau khi thực hiện xong giao dịch.

- Giữ lại các hóa đơn thanh toán thẻ và các chứng từ có liên quan để đối chiếu với các giao dịch trên sao kê tài khoản thẻ.

- Hủy hóa đơn (xé nhỏ) trước khi vứt bỏ.

2.5. Khác

- Đăng ký dịch vụ nhận thông báo biến động số dư (SMS Chủ Động) để được thông báo khi phát sinh bất kỳ các giao dịch thẻ nào.

- Đăng ký dịch vụ Agribank E-Mobile Banking để nắm bắt thông tin giao dịch thẻ, chủ động khóa chi tiêu trực tuyến của thẻ, khóa thẻ khi có dấu hiệu nghi ngờ rủi ro và kiểm soát chi tiêu ngay trên các kênh này.

3. Rủi ro bị lừa đảo, đánh cắp thông tin trực tuyến hoặc bị lừa đảo tự chuyển tiền

Đối tượng lừa đảo tìm cách lắp cắp thông tin dịch vụ thẻ của khách hàng thông qua giả mạo website/fanpage/SMS Brand name của ngân hàng, lừa đảo cà phần mềm gián điệp. Đối tượng lừa đảo cũng có thể giả danh nhân viên ngân hàng, tòa án, cảnh sát – yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin hoặc chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo này.

Quý khách lưu ý, Agribank không bao giờ gửi đường link hoặc liên hệ với khách hàng để yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dưới mọi hình thức. Ngoài ra, Quý khách hãy nâng cao cảnh giác, xác định chính xác thông tin người liên hệ. Không thực hiện chuyển tiền, cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại.

Để đảm bảo an toàn khi giao dịch trực tuyến, Agribank khuyến nghị quý khách hàng một số nội dung cần lưu ý như sau:

3.1. KHÔNG NÊN

- Truy cập và thực hiện giao dịch thanh toán, mua bán… trên các website, đường link lạ không rõ nguồn gốc

- Cung cấp các thông tin cá nhân/tài khoản như: mật khẩu, số thẻ, mã PIN, mã xác thực OTP cho bất kỳ ai

- Không nạp tiền, chuyển khoản cho người lạ hoặc có dấu hiệu nghi ngờ.

- Tải những phần mềm, ứng dụng không rõ nguồn gốc.

3.2. NÊN

- Sử dụng các phương thức xác thực khi giao dịch trực tuyến

- Sử dụng các biện pháp bảo mật bằng mật khẩu, vân tay, nhận diện khuôn mặt khi thực hiện giao dịch.

- Bảo vệ thiết bị xác thực và mã xác thực

- Giữ bí mật thông tin bảo mật các giao dịch trực tuyến qua ngân hàng điện tử, thẻ

- Truy cập đường dẫn Internet Banking duy nhất của Agribank tại địa chỉ: https://ibank.agribank.com.vn hoặc ứng dụng Agribank E-Mobile Banking để giao dịch Ngân hàng điện tử.

- Chỉ giao dịch tại các website/ứng dụng di động uy tín, các địa chỉ mua hàng tin cậy, bảo mật cao. Lưu ý gõ địa chỉ đường link website đầy đủ vào thanh địa chỉ trong trình duyệt internet thay vì chọn đường link có sẵn hoặc được gợi ý.

- Nên sử dụng máy tính cá nhân, điện thoại của mình để giao dịch thay vì các thiết bị và wifi công cộng tại công ty, quán café, quán internet… Nếu sử dụng thiết bị kết nối công cộng lưu ý tắt chế độ tự động lưu bất kỳ thông tin cá nhân, thông tin tài khoản và thẻ trên các trình duyệt, thoát khỏi hệ thống Ngân hàng điện tử khi không sử dụng.

- Cài đặt và cập nhật các chương trình diệt virus mới nhất cho máy tính.

- Tránh cài đặt các phần mềm từ các nguồn không đáng tin cậy.

- Thường xuyên thay đổi mật khẩu và tránh sử dụng một mật khẩu cho tất cả các tài khoản.

Tham khảo kỹ các điều khoản và điều kiện của website trước khi đồng ý giao dịch/thanh toán.

- Không rời khỏi màn hình/ thiết bị trong quá trình thực hiện giao dịch trực tuyến.

Nếu phát hiện hoặc nghi ngờ thông tin, dữ liệu thẻ của mình có thể đã bị xâm nhập, vui lòng không tiếp tục giao dịch đồng thời thực hiện các biện pháp khóa thẻ khẩn cấp và liên hệ ngay với cơ quan chức năng đồng thời thông báo cho Agribank qua hotline: 1900558818 hoặc các điểm giao dịch gần nhất.

Agribank News

2019 Bản quyền thuộc về Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt NamHội sở: Số 2 Láng Hạ, phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà NộiĐT: 1900558818/(+84-24)32053205. Email: cskh@agribank.com.vn. Swift Code: VBAAVNVX
Theo dõi chúng tôi