Trung thu vẹn tròn yêu thương

29/09/2023

Khi đất trời chuyển mình sang thu, không khí mát mẻ cũng là lúc Tết Trung thu về. Trên khắp các nẻo đường, ánh sáng từ những chiếc đèn lồng được thắp lên lung linh, rực rỡ. Đó là ánh sáng của niềm vui, của sự hy vọng được xuất phát từ tấm lòng của các cán bộ Agribank trên toàn hệ thống, cùng thắp sáng ước mơ, trao gửi yêu thương đến con trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Sáng mãi những mùa trăng yêu thương

Trung thu - ngày Tết đặc biệt gợi cho ta những ký ức tuổi thơ với chú Cuội, chị Hằng và những đêm rước đèn, phá cỗ bên bạn bè, người thân và gia đình, những điều giản đơn mà chắc hẳn tuổi thơ ai cũng từng trải qua. Nhưng vầng trăng leo cao, lung linh bao nhiêu thì trong góc khuất của cuộc sống xô bồ này lại còn nhiều bấy nhiêu những mảnh đời khó khăn, không trọn vẹn. Có những đứa trẻ mà với các em, trung thu là mơ ước, là khao khát bởi ở gia cảnh còn bao lo toan về cuộc sống, những gánh nặng mưu sinh mà đáng ra ở tuổi mình, các em chưa phải nghĩ đến.

Với tấm lòng em yêu thương trẻ em, bằng tất cả lòng nhiệt huyết và sức trẻ, cán bộ Agribank trên mọi miền đất nước đã khoác lên mình chiếc áo xanh để đến những nơi cần sưởi ấm trong đêm Trăng sáng. Mang đến cho các em nhỏ một đêm rước đèn thật ý nghĩa, để lại trong ký ức lớp trẻ mầm xanh một bức tranh trung thu trọn vẹn nhất có thể.

Theo chân đoàn công tác thiện nguyện đến với A Lù - xã vùng cao biên giới thuộc tỉnh Lào Cai, đoàn thiện nguyện của chi nhánh Lào Cai II được tận mắt nhìn thấy các em học sinh nghèo vùng cao ngồi ăn trong màn sương và mưa bay lất phất, kéo theo những cơn gió lạnh đầu mùa. Ấy vậy mà nhìn những đôi tay nhỏ xíu đã quen với cái lạnh nơi đây giơ lên, vẫy vẫy chào mà trong lòng chúng tôi nhen lên một chút ấm áp, vui vui và thương các em đến lạ. Ở vùng đất biên thùy này, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn. Toàn xã có có 877 học sinh từ cấp mầm non tới THCS, hơn 90% là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Nhận thức của người dân còn hạn chế, đời sống kinh tế gia đình rất nghèo nàn, dường như lại hiện lên như một công thức đeo đẳng, một vòng luẩn quẩn ám ảnh cuộc sống của người dân nơi đây và ngăn trở biết bao ước mơ trên con đường đi học.

Nhằm khích lệ, động viên học sinh vùng cao xã A Lù, đoàn thiện nguyện đã trao tặng 25 suất quà cho 25 học sinh nghèo có thành tích tiêu biểu trong học tập, rèn luyện; tặng 100 ba lô cho học sinh tiểu học và mầm non; trao 877 suất quà là bánh kẹo cho toàn bộ học sinh mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn xã. Những phần quà ý nghĩa đã kịp thời động viên học sinh vững bước tới trường, đón tết Trung thu nơi biên cương đầy ấm áp nghĩa tình; mang mong muốn các em thiếu nhi xã A Lù sẽ cố gắng vươn lên, vượt qua khó khăn, thiếu thốn để học tập, rèn luyện thật tốt, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ. Dịp này, các đơn vị đã trao tặng 10.000 cây quế giống giúp đỡ 5 hộ thanh niên dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn xây dựng mô hình “Vườn cây sinh kế”, vươn lên thoát nghèo.

Đoàn đã trao tặng 100 chiếc màn, 100 chiếc gối, 30 chăn ấm cho học sinh bán trú Trường Tiểu học và THCS bán trú xã A Lù.

Tết Trung thu năm nay như đến sớm hơn với hơn 100 em thiếu nhi tại Làng trẻ em mồ côi Hà Tĩnh (trong đó có 40 trẻ khuyết tật, tự kỷ và tàn tật nặng, có em chưa đầy 1 tháng tuổi). Cầm trên tay chiếc lồng đèn xinh xắn, miệng cười tươi, đó sẽ là những kỷ niệm đẹp, góp phần động viên các em vươn lên trong cuộc sống và học tập, hướng đến tương lai tươi sáng hơn.

Vào mùa trăng tròn năm 2022, Đoàn thanh niên Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh đến vui trung thu với các em Làng trẻ em mồ côi Hà Tĩnh, các em nhỏ được ăn tiệc Buffet thỏa thích. Kể lại buổi tối trông trăng năm đó, chị Võ Thị Nhi không khỏi bồi hồi chia sẻ: khi được hỏi món ăn trong mùa trăng tiếp theo là gì. Tất cả đều đồng thanh: “Chúng con thích ăn gà rán ạ”. Giữ lời hứa năm đó, năm nay, chúng tôi đã mạnh dạn đứng ra kêu gọi tấm lòng của các mạnh thường quân để có thêm nguồn kinh phí tổ chức cho các em nhỏ một đêm trung thu ấm áp.

Ông Nguyễn Hồng Sơn - Giám đốc Làng trẻ mồ côi Hà Tĩnh cho biết: "Các em ở đây đều có hoàn cảnh rất đáng thương. Chính vì vậy, làng luôn có sự chuẩn bị để các em được đón một Trung thu ấm áp và đầy đủ nhất có thể. Nhiều năm qua làng trẻ nhận được rất nhiều sự quan tâm của ĐTN Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh, ĐTN Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh II và các mạnh thường quân. Tình cảm đó đã tiếp thêm nghị lực giúp các em nhỏ thiệt thòi sớm vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống”.

Dịp này, ĐTN Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh, ĐTN Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh II không chỉ giữ lời hứa tổ chức tiệc Buffet trung thu cho các em mà còn kết nối với các mạnh thường quân cùng nhau làm thêm được nhiều việc ý nghĩa. Đó là trao học bổng cho 03 sinh viên lớn lên ở Làng trẻ em mồ côi Hà Tĩnh đã xuất sắc đỗ vào 03 trường đại học trên toàn quốc, năm học 2023 - 2024 với số tiền 18 triệu đồng, và trao thêm số tiền gần 6 triệu đồng để các em nhỏ mồ côi được tăng thêm “bữa ăn dinh dưỡng” mỗi ngày.

Có thể thấy rằng, bằng tất cả lòng nhiệt huyết và sức trẻ, tuổi trẻ Agribank trên khắp mọi miền Tổ quốc đã khoác trên mình chiếc áo màu thiên thanh để đến những nơi cần sưởi ấm trong đêm trăng tròn, mang đến cho các em nhỏ một mùa trung thu ý nghĩa . Những chiếc lồng đèn thắp sáng ước mơ, những bữa ăn tròn vị yêu thương. Từng tiết mục được chuẩn bị kỹ lưỡng, với sự dẫn dắt tinh tế và vui nhộn của chị Hằng và chú Cuội. Những bài hát, câu đố, câu chuyện được lồng ghép giúp các em quên đi những khó khăn cuộc sống, chỉ còn lại là những khuôn mặt thơ ngây với những nụ cười hồn nhiên và rạng rỡ. Hy vọng những món quà được mang tới từ những tấm lòng tràn đầy yêu thương không chỉ mang lại cho các em thiếu nhi thêm niềm vui, xoa dịu đi nỗi buồn trong cuộc sống mà còn là một điều ý nghĩa dành cho chính các bạn đoàn viên thanh niên Agribank để viết nên trang nhật ký cho hành trình tình nguyện của chính mình.

Rực rỡ sắc màu trong Đêm hội trăng rằm trên toàn hệ thống

Cứ mỗi độ thu về, ai ai dường như cũng ngóng chờ ngày Tết Trung thu, đặc biệt là trẻ em. Tết Trung Thu không đơn thuần là bánh kẹo, đồ chơi, là niềm vui hồn nhiên thơ bé rộn ràng trong mỗi bước chân đi rước đèn đón trăng, mà nó còn chứa đựng trong đó những tình cảm ấm áp, rất đỗi thân thương, thân thuộc trong ngày đoàn viên, sum họp của mỗi gia đình. Sự gắn kết tình thân quý giá ấy đã tô đậm thêm nét đẹp văn hoá cổ truyền đậm đà bản sắc của dân tộc, tạo nên một không khí đặc trưng Tết Trung thu của người Việt.

Hoà chung với không khí tưng bừng phấn khởi đón Tết trung thu trên cả nước, từ nhiều năm nay, chương trình đón Tết Trung thu luôn được các cơ sở Đoàn Thanh niên Agribank trên toàn hệ thống quan tâm tổ chức, thể hiện sự quan tâm của Ban Lãnh đạo và đặc biệt là Đoàn thanh niên đến đời sống tinh thần của con em cán bộ viên chức với mong muốn kết nối các con gần gũi với nhau hơn, đồng thời phát huy được vai trò xung kích và trách nhiệm của tổ chức Đoàn trong công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng.

Chuỗi chương trình Vui đón trung thu của Agribank được diễn ra trên mọi miền Tổ quốc, trở thành Ngày hội tuổi thơ của các em thiếu nhi, mang lại không gian tràn ngập niềm vui, hứng khởi các cháu thiếu niên, nhi đồng.

Từng không gian được các bạn đoàn viên thanh niên Agribank cẩn thận bày trí đậm chất xưa cũ, tái hiện một mùa trăng rằm truyền thống với những chiếc đèn ông sao sắc màu, mâm ngũ quả và cả những chiếc mặt nạ bằng giấy thuở xưa… Nhiều đơn vị trang trí những gian hàng truyền thống với các nghệ nhân dân gian dày dạn kinh nghiệm bảo tồn đồ chơi truyền thống, các em nhỏ có cơ hội trải nghiệm thực tế về cách làm ra các sản phẩm Trung thu truyền thống như nặn tò he, tranh cát, làm bánh trung thu… Sự hiện hữu của những trò chơi dân gian, đồ chơi, mâm cỗ Trung thu mang đậm phong vị truyền thống đã không chỉ làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần cho các em, mà còn là minh chứng cho những nỗ lực, cố gắng của đoàn viên thanh niên Agribank trong việc gìn giữ những giá trị văn hóa cổ truyền mà và sức sống trường tồn của văn hóa truyền thống Việt Nam.

Xen lẫn trong gian hàng truyền thống là các gian hàng trải nghiệm với những trò chơi vui nhộn, những thử thách đòi hỏi sức mạnh, tư duy tập thể, đem lại cho các em những nụ cười, kỉ niệm khó quên như Ném bóng, gắp thú bông…; là các tiết mục múa, biểu diễn ảo thuật, biểu diễn xiếc trong những trang phục đầy màu sắc với hiệu ứng sân khấu cực kì ấn tượng. Những tràng vỗ tay, tiếng cười giòn giã của các em đều ánh lên niềm vui, niềm hạnh phúc. “Chúng tôi đọc được qua những ánh mắt lấp lánh trẻ thơ niềm vui đã được lan tỏa từ những người làm chương trình đến với tâm hồn con trẻ. Chúng tôi cũng vì vậy cảm thấy như mình đang được trẻ lại hòa mình với thế giới sắc màu của các em” – một đồng chí Đoàn thanh niên hào hứng chia sẻ.

Nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt của những đứa trẻ hồn nhiên, ngây thơ khi cùng nhau phá cỗ trung thu và nhận những chiếc bánh, những chiếc đèn lồng nhiều màu sắc, lung linh ánh nến thắp sáng và lan tỏa tình thương .

Anh Nguyễn Tuấn Hiệp, Bí thư Đoàn thanh niên Trụ sở chính Agribank vui vẻ cho biết: “Đã trở thành truyền thống, chương trình Vui tết Trung thu đem lại những phút giây thư giãn, vui vẻ cho con em cán bộ cơ quan Trụ sở chính trong dịp Trung thu để tạo động lực cho các cháu tiếp tục học tập và rèn luyện tốt phấn đấu vươn lên trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ. Đây là điểm nhấn trong công tác chăm lo cho các cháu thiếu niên nhi đồng tại Trụ sở chính Agribank đồng thời tri ân phụ huynh đã luôn đồng hành dành những điều tuyệt vời nhất cho con trẻ. Hy vọng rằng những người làm chương trình đã để lại những dấu ấn rộn ràng, tràn ngập sắc màu cổ tích trong ký ức tuổi thơ của các em nhỏ”.

Có thể thấy, dù ở đâu, không khí rộn ràng, vui tươi của ngày Tết Trung thu - Tết đoàn viên luôn như vậy, luôn tròn đầy trong nụ cười rộn rã của trẻ thơ, hạnh phúc trong giây phút sum họp của gia đình. Sự hưởng ứng nhiệt liệt, không khí vui vẻ hết mình của các em thiếu nhi cũng chính là sự động viên, là lời cảm ơn tới những người làm chương trình đã cùng nhau tạo nên một ngày Trung thu thật vui vẻ và tràn đầy tiếng cười; đồng thời đây cũng là dịp để các em cảm nhận văn hoá Agribank, hiểu và tự hào về “khu vườn cổ tích” nơi bố mẹ mình đang công tác.

“Đêm hội trăng rằm” rộn rã và lung linh sắc màu diễn ra ở khắp các địa phương trên toàn hệ thống thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Agribank dành cho thế hệ tương lai của đất nước, mang đến cho các em một cái Tết Trung thu vẹn tròn, ý nghĩa, để các em viết tiếp những dòng kỷ niệm tươi đẹp đong đầy ký ức một thời tuổi thơ.

Linh Chi

2019 Bản quyền thuộc về Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt NamHội sở: Số 2 Láng Hạ, phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà NộiĐT: 1900558818/(+84-24)32053205. Email: cskh@agribank.com.vn. Swift Code: VBAAVNVX
Theo dõi chúng tôi