Agribank đồng hành cùng chương trình Tọa đàm "Nắn dòng kiều hối vào hạ tầng"

25/04/2024

Sáng ngày 23/4/2024, với sự đồng hành của Agribank, Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức chương trình Tọa đàm "Nắn dòng kiều hối vào hạ tầng" nhằm tìm kiếm giải pháp huy động nguồn lực kiều hối đầu tư vào phát triển hạ tầng cho TPHCM.

Tọa đàm có sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường; Chủ tịch Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam Vũ Tiến Lộc; Chủ tịch Hội đồng tư vấn thực hiện Nghị quyết 98 Trần Du Lịch; Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM Vũ Thị Huỳnh Mai và đại diện các sở, ngành, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM và các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, hạ tầng.

Quang cảnh chương trình Tọa đàm "Nắn dòng kiều hối vào hạ tầng"

Một số thống kê chính thức của các cơ quan quản lý cho thấy hiện nay có gần 6 triệu người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại 130 quốc gia và vùng lãnh thổ. Năm 2023, mặc dù tình hình chính trị, kinh tế thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, khó khăn, tuy nhiên, lượng kiều hối cả nước vẫn đạt 16 tỷ USD, trong đó riêng lượng kiều hối về TPHCM đạt 9,46 tỷ USD, tăng 43,3% so với năm 2022 và cao gần gấp ba lần so với vốn đầu tư nước ngoài.

NHNN chi nhánh TPHCM cho biết, quý I/2024, lượng kiều hối chuyển về TPHCM đạt 2,869 tỷ USD, tăng 3,5% so với quý trước và tăng 35,4% so với cùng kỳ, đây cũng là mức tăng trưởng cao nhất trong 3 năm gần đây.

Để thu hút được nguồn kiều hối này vào phát triển hạ tầng TPHCM, các đại biểu đã thảo luận, đưa ra nhiều giải pháp, đầu tiên là tạo môi trường pháp lý, cơ chế an toàn để kiều bào an tâm. Hai là các định chế, đặc biệt là phát hành trái phiếu kiều hối, gồm hai dạng: phát hành bằng ngoại tệ (phải xin phép đề án Trung ương) hoặc bằng tiền Việt Nam đồng (không vướng về vấn đề ngoại hối, có thể làm được ngay). TPHCM phải chủ động, có định chế, phát huy cho được vai trò của Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TPHCM (HFIC) như một đầu đàn để thu hút, dẫn dắt được dòng vốn này.

Hiện nay, với hơn 1.000 ngân hàng đại lý trên toàn thế giới, Agribank đang nỗ lực từng bước phát triển dịch vụ kiều hối và thanh toán quốc tế đến các quốc gia, cung cấp cho người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam các dịch vụ chuyển tiền với chất lượng tốt, thuận tiện và đáng tin cậy nhất để chuyển tiền về quê hương. Đó chính là những nỗ lực không ngừng của Agribank để tiếp tục đem đến cho cộng đồng người Việt đang sinh sống, làm việc tại nước ngoài nói riêng và khách hàng nói chung dịch vụ chuyển tiền nhanh, an toàn và tiện lợi, trở thành đối tác số 1 tại Việt Nam của các tổ chức chuyển tiền lớn trên thế giới.

Trọng Hải - Agribank VPMN

2019 Bản quyền thuộc về Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt NamHội sở: Số 2 Láng Hạ, phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà NộiĐT: 1900558818/(+84-24)32053205. Email: cskh@agribank.com.vn. Swift Code: VBAAVNVX
Theo dõi chúng tôi