Agribank tham dự phiên họp Ủy ban soạn thảo Kế hoạch chiến lược giai đoạn 2025 – 2029 của Hiệp hội các tổ chức tín dụng nông nghiệp – nông thôn

18/01/2024

Ngày 16/01/2024, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) tham dự phiên họp trực tuyến với Ủy ban soạn thảo Kế hoạch chiến lược giai đoạn 2025 – 2029 của Hiệp hội Tín dụng Nông nghiệp – Nông thôn Châu Á – Thái Bình Dương (APRACA). Tham dự phiên họp có Thành viên Hội đồng thành viên Nguyễn Tuyết Dương cùng đại diện Lãnh đạo một số đơn vị tại Trụ sở chính Agribank.

Kể từ khi thành lập vào năm 1977 đến nay, APRACA luôn duy trì tầm nhìn và sứ mệnh nhất quán trong việc cải thiện chất lượng và hiệu quả của tài chính nông nghiệp – nông thôn, cải thiện khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính tại khu vực nông thôn thông qua mạng lưới chia sẻ kiến thức, xây dựng năng lực và trao đổi các chuyên gia đầu ngành giữa các thành viên Hiệp hội. Để hiện thực hóa tầm nhìn và sứ mệnh này, APRACA xây dựng các kế hoạch chiến lược theo từng giai đoạn 5 năm, qua đó thể hiện các chức năng cốt lõi của APRACA, làm rõ vai trò và trách nhiệm của các cơ quan/đơn vị trực thuộc. Để xây dựng kế hoạch chiến lược cho giai đoạn 2025 – 2029, APRACA đã lập ra Ủy ban soạn thảo do Ngân hàng Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan (BAAC) làm Chủ nhiệm Ủy ban soạn thảo. Agribank cùng một số ngân hàng đến từ Trung Quốc, Ấn Độ, Nepal, Pakistan và Bangladesh là thành viên của Ủy ban soạn thảo.

Bà Nguyễn Tuyết Dương, Thành viên HĐTV Agribank cùng Lãnh đạo các Ban, Trung tâm tại Trụ sở chính tham dự phiên họp

Tại phiên họp, đại diện BAAC đã trình bày nội dung Dự thảo Kế hoạch chiến lược APRACA giai đoạn 2025 – 2029 gồm có các nội dung chính như: Thúc đẩy chia sẻ hợp tác về đổi mới, thực tiễn đã thực hiện và giải pháp trong lĩnh vực tài chính nông nghiệp và nông thôn; Thúc đẩy hợp tác kinh tế và hỗ trợ kỹ thuật cho tổ chức thành viên; Nâng cao năng lực kỹ thuật của tổ chức thành viên; Tạo điều kiện huy động và khai thác các chuyên gia từ các tổ chức thành viên APRACA và các cơ quan khác; Tăng cường quy trình quản lý kiến thức thông qua quan hệ đối tác, hợp tác và mạng lưới; Cải thiện công tác tổ chức và điều hành APRACA nhằm đảm bảo hoạt động hiệu quả và bền vững. 

Các thành viên Ủy ban soạn thảo đã rất tích cực góp ý vào các nội dung của Dự thảo. Bà Nguyễn Tuyết Dương, Thành viên Hội đồng thành viên Agribank đã đề xuất với Ủy ban soạn thảo bổ sung thêm nội dung mới về phát triển xanh và bền vững, gồm các tiểu mục liên quan đến nghiên cứu, xây dựng và phát triển các cơ chế chia sẻ kiến thức, xuất bản các tài liệu nghiên cứu khoa học về đề tài Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG), cũng như phối hợp với các tổ chức quốc tế nhằm xây dựng một bộ tiêu chuẩn ESG phù hợp với khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Đề xuất của Agribank đã được đông đảo các đại biểu tham dự phiên họp tán thành.

Dự kiến, Ủy ban soạn thảo sẽ tiếp tục họp vào tháng 3/2024 nhằm trình bày nội dung Dự thảo lần 2 sau khi đã tiếp thu các ý kiến của các thành viên.

Hiệp hội Tín dụng Nông nghiệp và nông thôn Châu Á - Thái Bình Dương (APRACA) là một trong 04 Hiệp hội khu vực và quốc tế Agribank đang là thành viên. Nhận thấy vai trò quan trọng của Hiệp hội trong khu vực và trên các diễn đàn quốc tế, sự tương đồng về mục tiêu hoạt động, Agribank đã gia nhập và trở thành thành viên Uỷ ban Điều hành APRACA từ năm 1991. Agribank giữ vị trí Chủ tịch luân phiên của APRACA từ năm 2008 đến 2010 và chủ trì, đăng cai nhiều sự kiện lớn, đặc biệt là Diễn đàn chính sách khu vực và Hội nghị EXCOM lần thứ 75 tại Hà Nội vào tháng 7/2022. Agribank cũng được APRACA tín nhiệm chỉ định tham gia 03 Ủy ban Đặc biệt lựa chọn Tổng Thư ký APRACA các nhiệm kỳ từ năm 2008 đến 2016. Các hoạt động tích cực của APRACA không chỉ mang lại lợi ích, sự gắn kết cho các thành viên mà còn mang tiếng nói của các tổ chức tín dụng hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đến các diễn đàn quốc tế, khẳng định vai trò quan trọng của Hiệp hội trong khu vực và trên thế giới. 

Nguyễn Tuấn Linh
 

2019 Bản quyền thuộc về Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt NamHội sở: Số 2 Láng Hạ, phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà NộiĐT: 1900558818/(+84-24)32053205. Email: cskh@agribank.com.vn. Swift Code: VBAAVNVX
Theo dõi chúng tôi