Tháng Năm về, nhớ sinh nhật Bác

17/05/2024

Cứ mỗi độ tháng 5 về, mỗi người dân Việt Nam nói chung, cán bộ, đảng viên Agribank nói riêng đều bồi hồi nhớ đến ngày sinh nhật Bác với tấm lòng trân trọng, thành kính và biết ơn sâu sắc. Cả cuộc đời của Người đã cống hiến cho sự nghiệp cách mạng, hy sinh vì nước, vì dân, Người đã để lại cho dân tộc ta di sản vô cùng quý báu là tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh - Người trở thành biểu tượng, tấm gương sáng ngời để lớp lớp thế hệ người Việt Nam học tập và noi theo.

Kỷ niệm trong những dịp sinh nhật đáng nhớ của Bác 

Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh ngày 19/5/1890 trong một gia đình nhà nho yêu nước, ở làng Hoàng Trù, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Người sinh ra và lớn lên trong một giai đoạn lịch sử đầy biến động của đất nước - giai đoạn cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX khi bao cuộc khởi nghĩa đấu tranh anh dũng, bất khuất giành độc lập và thống nhất Tổ quốc đều lần lượt thất bại và đứng trước một cuộc khủng hoảng sâu sắc về đường lối. Ngay từ thuở thiếu thời, Người đã chọn cho mình con đường suốt đời phấn đấu cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người. Để thực hiện mục tiêu ấy, Người đã đi qua nhiều quốc gia trên thế giới, tiếp cận với những học thuyết và thực tiễn để tìm kiếm tự do cho dân tộc Việt Nam, cùng với Đảng ta đề ra đường lối chiến lược, sách lược đúng đắn để lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân ta tiến hành cuộc Cách mạng Tháng Tám, lập nên nước Việt Nam dân chủ cộng hoà và sau đó tiến hành thắng lợi hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, hoàn thành sự nghiệp cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước quá độ đi lên Chủ nghĩa xã hội.

Cả cuộc đời, Người sống trong giản dị, đạm bạc, kể cả những năm tháng trên cương vị là người lãnh đạo cao nhất của Đảng, của dân tộc, thay cho cháo bẹ, rau măng của những tháng ngày cách mạng còn trong trứng nước là cơm trắng, cá kho, cà muối, canh cua, không có cao lương, mỹ vị. Tất cả Bác còn lo và dành cả cho đời, cho dân, cho các cháu thanh niên và nhi đồng. Trên cương vị là Chủ tịch Nước, lãnh tụ tối cao của Đảng, nhưng cứ đến dịp 19-5, kỷ niệm Ngày sinh của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn từ chối những lễ nghi phiền phức, Bác thường dặn trước các địa phương, các cơ quan là không nên tổ chức linh đình vì Người sợ tốn thời giờ, tiền bạc của nhân dân trong lúc đời sống và cuộc chiến đấu của nhân dân ta còn nhiều khó khăn, gian khổ. 

Tháng 5 về, xin thành kính gợi lại những kỷ niệm trong các ngày sinh nhật đáng nhớ của Người - Lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc Việt Nam:

Ngày 18/5/1946, trên trang nhất báo Cứu Quốc đăng một bài báo đặc biệt với tựa đề: “Cụ Hồ Chí Minh với dân tộc Việt Nam”, bài báo đã chính thức thông qua ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh: 19/5/1890. Ngày 19/5/1946, cũng là lần đầu tiên một hình thức mừng sinh nhật Bác được tổ chức như để biểu thị khối đại đoàn kết của toàn dân quanh vị lãnh tụ của một quốc gia. Hôm đó, tại Bắc Bộ phủ, Bác Hồ đã tiếp đại biểu thiếu nhi Thủ đô, tự vệ, hướng đạo sinh và các đại biểu Nam Bộ đến chúc thọ, Bác đã chụp ảnh chung với các cháu thiếu nhi và nói chuyện với các đại biểu Nam Bộ. Đáp lại tình cảm của mọi người, Bác nói: “Thật ra, các bác ở đây làm to sinh nhật tôi, chứ tuổi 56 chưa có gì đáng chúc thọ, cũng hãy còn như thanh niên cả, mà trước các anh, các chị, trước cảnh em vui ở Bắc đây, tôi thật thấy làm xấu hổ rằng trong Nam chưa được thái bình”. Năm 1947, giữa lúc chiến tranh lan rộng ra cả nước, sinh nhật Bác diễn ra tại một địa điểm bí mật trên chiến khu ở Sơn Dương (Tuyên Quang) chỉ với một bó hoa rừng của những người thân cận tặng người đứng đầu cuộc kháng chiến. Nhưng Bác đã dành bó hoa ấy để đi viếng người cấp dưỡng của mình vừa qua đời vì sốt rét.

Những năm sau đó, vào dịp sinh nhật của mình, Bác Hồ thường đi công tác ở nước ngoài để tránh nhân dân chúc mừng sinh nhật. Có năm, Người sang công tác tại Trung Quốc. Một số đồng chí ở đây biết ngày sinh của Bác nên chuẩn bị chúc thọ, Người đã nói: “Tôi sang đây vào dịp này là để tránh việc chúc thọ trong nước. Vì vậy, tôi yêu cầu các đồng chí cũng không tổ chức chúc thọ tôi ở đây”.  Có những năm không đi ra nước ngoài thì đến ngày 19/5, Bác lại tìm cách xuống cơ sở thăm bà con nông dân để tránh chúc thọ, biếu quà cho Bác. Vào những dịp sinh nhật mình, Bác cũng thường viết thư, gửi điện cảm ơn đồng bào, đồng chí, các cơ quan đoàn thể trong nước và bầu bạn quốc tế đã dành cho Người những tình cảm thân thiết. Bác làm thơ nói về tuổi tác thay vì những lời cảm tạ. 

Năm 1965, vào dịp sinh nhật của mình, Bác Hồ bắt đầu viết “mấy lời” để lại cho mai sau. Bản Di chúc đầu tiên Bác đề “Nhân dịp mừng 75 tuổi”, Người viết: “Năm nay, tôi đã 75 tuổi. Tinh thần vẫn sáng suốt, thân thể vẫn khoẻ mạnh. Tuy vậy, tôi cũng là lớp người “xưa nay hiếm”… tôi để lại mấy lời này, chỉ nói tóm tắt vài việc thôi. Phòng khi đi gặp cụ Các Mác, cụ Lê-nin và các vị cách mạng đàn anh khác, thì đồng bào cả nước và đồng chí trong Đảng khỏi cảm thấy đột ngột”. Tài liệu này được Bác bắt đầu viết vào ngày 15/5/1965, có sự chứng kiến của đồng chí Lê Duẩn, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Và từ đó, mỗi đến dịp sinh nhật, Bác đều đem ra xem lại rồi bổ sung, chỉnh sửa.

Ba năm sau, tình trạng sức khỏe của Bác giảm sút! Người đã nhiều lần sửa đi sửa lại bản Di chúc và đặt bút viết câu mở đầu vào tài liệu “Tuyệt đối bí mật” để gửi lại cho đời sau vào lúc 9h ngày 10/5/1968: “Năm nay, tôi vừa 78 tuổi, vào lớp người “trung thọ”. Tinh thần vẫn sáng suốt tuy sức khoẻ có kém so với vài năm trước đây…”. Sinh nhật lần thứ 78 của mình, Bác không “vắng nhà” như những năm trước mà dành tất cả thời gian, tập trung suy nghĩ, sửa chữa bản Di chúc để lại cho muôn đời sau. Năm đó, Bác viết thêm vào “tài sản” của mình một số nội dung cụ thể, căn dặn những việc phải làm ngay sau khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước thắng lợi là hàn gắn vết thương chiến tranh; chỉnh đốn Ðảng; chăm lo đời sống của nhân dân… Những lời căn dặn, chỉ dẫn thiêng liêng và tình cảm thiết tha của Người đã trở thành mệnh lệnh trái tim đối với mỗi người dân Việt Nam không chỉ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước mà còn là cương lĩnh hành động của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc hiện nay.  

Đến tháng 5/1969 khi đó Bác Hồ 79 tuổi, Trung ương có ý định tổ chức mừng thượng thọ Bác, Người nói: Đừng tổ  chức sinh nhật cho Bác, Bác yếu lắm rồi. Bác chẳng còn biết được bao lâu nữa, tổ chức bày vẽ làm gì, tốn kém ra. Khi miền Nam chưa được giải phóng, Tổ quốc chưa được thống nhất, Bác ăn không ngon, ngủ không yên, Bác không có tâm trạng nào hưởng niềm vui riêng cả. Sinh nhật Bác năm 1969, Người đến thăm một lớp tập huấn các tướng lĩnh cao cấp toàn quân. Khi Bác đến, cả hội trường lặng đi, sau đó tất cả các đồng chí có mặt đều đứng dậy hô vang những lời chào mừng Bác. Bác đến như nhắn gửi lời của Người về một tâm nguyện lớn lao: miền Nam phải được giải phóng, muốn giải phóng miền Nam, bên cạnh sức mạnh toàn dân, thì lực lượng chủ động quyết định chiến thắng là Quân đội nhân dân. Sinh nhật năm nay của mình, Bác vẫn từ chối những lễ nghi phiền phức, vẫn đi thăm hỏi mọi người và nhận lại những lời chúc thọ, nhưng nào ai biết đó lại là sinh nhật lần cuối cùng của Bác trên cõi nhân sinh.

Suốt 24 năm, kể từ ngày 19 tháng 5 năm 1946, năm đầu tiên nhân dân ta tổ chức kỷ niệm Ngày sinh của Bác, đến ngày 19 tháng 5 năm 1969, trước khi từ giã cõi đời này, Chủ tịch Hồ Chí Minh không dành riêng cho mình bất cứ một thứ gì, suốt đời Người dành cho độc lập dân tộc, thống nhất Tổ quốc, tự do, hạnh phúc cho nhân dân. Sinh nhật của Người giản dị, thanh cao như chính con người Bác vậy! Sinh nhật là dịp để Người bày tỏ tình cảm bao la của mình đối với toàn dân tộc. Sự từ chối lễ nghi phiền phức trong những dịp kỷ niệm ngày sinh thể hiện sự khiêm tốn, giản dị mà cao thượng biết bao. Đó là bản chất của người cách mạng chân chính, người ‘‘đầy tớ” trung thành của nhân dân. Nhân cách ấy, sự cao thượng ấy càng làm cho hình ảnh Người trở nên cao đẹp và vĩ đại. Như lời đồng chí Lê Duẩn đã nói: “Dân tộc ta, non sông đất nước ta tự hào đã sinh ra Hồ Chủ tịch và chính Người đã làm rạng rỡ dân tộc ta, nhân dân ta và non sông đất nước ta”.

“Agribank tốt hơn mỗi ngày” - như đóa hoa tươi thắm kính dâng Bác Hồ kính yêu

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho Đảng ta, nhân dân ta di sản vô cùng quý giá. Đó là thời đại, là tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Người mãi là biểu tượng cách mạng, ngọn hải đăng dẫn đường cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc, mãi là tấm gương sáng ngời cho lớp lớp các thế hệ người Việt Nam tiếp nối, noi theo. Không ngừng học tập, rèn luyện theo Người đã, đang và luôn là tiêu chí, thước đo, phương châm hành động và biện pháp công tác của mỗi cán bộ, đảng viên, được coi là động lực, cội nguồn sức mạnh để toàn Đảng nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ. 

Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và thực hiện quan điểm chỉ đạo của Trung ương, Đảng ủy Khối, trong những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được Đảng bộ Agribank nghiêm túc triển khai thực hiện và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện, thiết thực, với nhiều cách làm mới, sáng tạo, ngày càng đi vào thực chất, chiều sâu, từng bước trở thành nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của mỗi tổ chức đảng và từng cán bộ, đảng viên, qua đó đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sức lan tỏa, đưa đến những thay đổi tích cực trong toàn Đảng bộ và hệ thống, đặc biệt là trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội các cấp và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Agribank lần thứ X, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.  

Năm 2023, Agribank khi được Chủ tịch Nước CHXHCN Việt Nam trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất

Những kết quả đạt được trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Đảng ủy Agribank đã góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Agribank, kinh doanh tăng trưởng ổn định, các chỉ tiêu chính đều đạt và vượt kế hoạch, đảm bảo đời sống, thu nhập cho 40 nghìn người lao động; hoạt động an toàn thông suốt; đóng vai trò quan trọng của NHTM Nhà nước lớn trong thực thi các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, góp phần ổn định thị trường tiền tệ, chia sẻ, hỗ trợ khó khăn với khách hàng, đóng góp tích cực vào kết quả của toàn ngành ngân hàng và sự phát triển chung của nền kinh tế. Agribank tiếp tục giữ vị trí là ngân hàng lớn nhất về tổng tài sản, dư nợ, nguồn vốn, số lượng khách hàng, hệ thống mạng lưới và số lượng lao động, đóng vai trò chủ lực trong phục vụ chính sách “tam nông” của Đảng và Chính phủ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá, sức mạnh con người Việt Nam. Agribank đã, đang và sẽ nỗ lực hết mình từng ngày để tốt hơn mỗi ngày, cung cấp đến khách hàng dịch vụ, sản phẩm của ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua.

Với những thành tựu đã đạt được, Đảng bộ Agribank vinh dự là một trong những Đảng bộ trực thuộc được Đảng ủy Khối tặng thưởng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, sản xuất kinh doanh hằng năm. Năm 2023, nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập (26/3/1988-26/3/2023), Agribank vinh dự được Chủ tịch Nước CHXHCN Việt Nam tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất cho những đóng góp quan trọng của Agribank đối với sự nghiệp phát triển “tam nông” và công cuộc xây dựng đất nước trong quá trình 35 năm phát triển; Agribank lần đầu tiên được 02 tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế (Moody’s và Fitch Ratings) xếp hạng đồng thời, trong đó Fitch Ratings nâng bậc xếp hạng nhà phát hành dài hạn từ mức “BB” lên “BB+” với triển vọng ổn định, tương đương mức xếp hạng tín nhiệm quốc gia và là mức xếp hạng cao nhất trong số các Ngân hàng thương mại Việt Nam.

Đoàn đại biểu Đảng ủy Agribank đặt vòng hoa vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tháng 5 về, nhớ Bác khôn nguôi, tháng 5 này cả dân tộc mừng đón 134 năm ngày sinh của Bác kính yêu (19/5/1890 - 19/5/2024), nhớ về Bác, mỗi cán bộ, đảng viên, người lao động trong toàn Đảng bộ và hệ thống Agribank cùng nhau ôn lại những kỷ niệm, những chặng đường vất vả gian nan của Người, nhìn lại một tấm gương trong sáng hội tụ đầy đủ những đức tính cao quý về nhân cách, đạo đức, phản chiếu và lan tỏa nét đẹp rất gần gũi, thân thương trong cách sống giản dị, chân thực, trong tác phong làm việc hàng ngày. Mừng sinh nhật Bác, cũng là dịp để cán bộ, đảng viên cùng soi chung vào một tấm gương lớn, bằng nhiều cách nghĩ, việc làm khác nhau, hướng về Bác với tấm lòng tôn kính nhất và sự quyết tâm để tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, thực hiện những tư tưởng vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Mỗi cán bộ, đảng viên, người lao động trong toàn hệ thống Agribank hãy thể hiện lòng yêu nước, yêu Bác bằng những hành động thiết thực, cụ thể, hãy là một đóa hoa tươi thắm trong vườn hoa ngập tràn sắc hương dâng lên Bác và tô đẹp thêm cho công cuộc đổi mới của đất nước góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu mà Đảng và Bác Hồ đã chọn, xây dựng một nước Việt Nam “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”

Cao Phương - Ban Tuyên giáo Đảng ủy

2019 Bản quyền thuộc về Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt NamHội sở: Số 2 Láng Hạ, phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà NộiĐT: 1900558818/(+84-24)32053205. Email: cskh@agribank.com.vn. Swift Code: VBAAVNVX
Theo dõi chúng tôi